Triệu chứng nhận biết két nước oto bị rò rỉ
Ở bài trước, Duy Tân đã chia sẻ tới các bạn về hiện tượng sôi nước ở két nước làm mát ô tô và cách khắc phục. Hôm nay, chúng tôi xin được hướng dẫn các bạn về cách nhận biết két nước ô tô bị rò rỉ, từ đó bạn dễ dàng phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc khác cho hệ thống làm mát. Các dấu hiệu cụ thể như sau:
Nhìn thấy trực tiếp dung dịch làm mát bị rò rỉ
Dung dịch làm mát là một loại chất lỏng đặc biệt có thành phần giúp làm mát không khí và động cơ xe. Nếu dung dịch này ở két nước làm mát ô tô bị rò rỉ thường sẽ chảy dọc theo bề mặt trong khoang động cơ, bạn sẽ có thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường tại điểm xe bạn dừng đỗ hoặc cung đường vừa chạy qua. Dung dịch làm mát tại két nước ô tô thường có màu xanh lá cây hoặc căm, thậm chí có mùi hơi ngọt.
Khi gặp phải hiện tượng này, bạn cần tắt máy, để nhiệt độ ở hệ thống động cơ giảm xuống và tiến hành vệ sinh sạch sẽ hệ thống này. Tìm hiểu nguyên nhân dung dịch làm mát bị rò rỉ và khắc phục.
Chú ý: dung dịch làm mát vô cùng độc hại nên bạn phải chắc rằng đã làm sạch khu vực bị rò rỉ để đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh.
Nhiệt độ động cơ tăng đột biến
Mực nước làm mát ở két nước ô tô sẽ tăng giảm theo nhiệt độ của động cơ. Nếu nhiệt độ của động cơ tăng cao, mực nước làm mát cũng theo đó tăng lên để đảm bảo nhiệt độ nằm trong ngưỡng ổn định cho hệ thống động cơ, và ngược lại. Vì vậy, nếu nhiệt độ động cơ đột ngột tăng mạnh thì có thể nước làm mát ở két nước ô tô bị rò rỉ khiến mực nước không đủ để làm mát cho động cơ.
Trong trường hợp này, bạn cần dừng xe, tắt máy và kiểm tra mực nước làm mát. Nếu nước làm mát bị thiếu hụt quá nhiều, bạn cần thêm nước vào két và đưa xe tới điểm sửa chữa gần nhất để khắc phục sự rò rỉ két nước.
Kiểm tra các bộ phận và các ống két nước
Quan sát trên bộ két nước ô tô và các bộ phận xung quanh động cơ thấy sự thay đổi màu thì có thể đó là một dấu hiệu cho thấy bộ tản nhiệt của xe bị rò rỉ. Trong trường hợp này, bạn cần làm sạch các ống tản nhiệt, kiểm tra lại một lượt để tìm ra chỗ rò rỉ két nước ô tô.
Két nước làm mát ô tô bị rò rỉ có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất là do chủ xe không thường xuyên kiểm tra, vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát theo đúng định kỳ. Bởi, dung dịch nước làm mát sau một thời gian sử dụng sẽ bị chua và có tính axit, có thể ăn mòn kim loại, nhôm, sắt thép...Vì vậy, nếu hiện tượng đó diễn ra lâu ngày sẽ khiến két nước làm mát bị rò rỉ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng ở hệ thống làm mát, động cơ hoạt động thiếu ổn định.
Vì vậy, theo các chuyên gia khuyến cáo, nước làm mát nên được kiểm tra sau mỗi chặng khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 40.000km để đảm bảo két nước làm mát hoạt động tốt nhất.
>> Xem thêm: Nên hàn két nước ô tô hay thay mới?