Loại xăng nào phù hợp nhất cho động cơ xe ô tô của bạn?
Một số người có thói quen khi vào đổ xăng thường sử dụng loại xăng rẻ nhất hoặc theo thói quen mà lựa chọn xăng đổ vào xe của mình. Tuy nhiên việc lựa chọn loại xăng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và sự hoạt động của động cơ xe.
Chỉ số xăng hay còn gọi là chất lượng xăng thể hiện qua chỉ số ốc tan. Chỉ số ốc tan càng cao thì khả năng chống nhiên liệu tự kích nổ càng tốt. Tuy nhiên không phải là loại động cơ nào cũng sử dụng loại xăng có chỉ số ốc tan cao là tốt.
>> Xem thêm: Tỷ lệ ốc tan trong xăng là gì? Và nó ảnh hưởng như thế nào đến động cơ xe?
Để đánh giá chất lượng xăng thì người ra còn dựa vào chỉ số RON và MON, RON là chỉ số ốc tan được xác định khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ và tốc độ thấp còn chỉ số MON được xác định khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao và tốc độ lớn.
Ở một số nước thì chỉ số ốc tan được thay thế bằng chỉ số kích nổ AKI. Chỉ số AKI là trung bình của 2 chỉ số RON và MON.
Trên thực tế thì mỗi loại động cơ xe đều được thiết kế với tỉ số nén khác nhau, do đó nó phù hợp với từng loại động cơ. Để bảo vệ động cơ thì bạn nên sử dụng loại động cơ có chỉ số ốc tan cao, tuy nhiên điều này không làm tăng hiệu suất làm việc của động cơ.
Một số nhà sản xuất đặt ra điều kiện bảo hành liên quan đến loại nhiên liệu mà bạn sử dụng. Nếu bạn sử dụng nhiên liệu không phù hợp gây hại cho động cơ thì nhà sản xuất sẽ không bảo hành cho bạn. Đối với một số loại xe chuyên dụng như xe đua, xe tải trọng lượng lớn thì sử dụng loại nhiên liệu có tỉ số ốc tan càng cao thì càng tăng hiệu suất làm việc của động cơ.
Đối với các loại máy bay thì đều sử dụng xăng có chỉ số ốc tan 100, xăng máy bay là loại xăng được trộn giữa xăng thường và một số loại phụ gia đặc biệt. Trên thực tế thì xăng máy bay không đạt được chỉ số ốc tan 100.
Đối với các dòng xe đua thì xăng còn được trộn thêm hỗn hợp khí ô xi và ni tơ gọi là NOx. Chủ yếu là khí N2O, khí N2O được bơm buồng đốt khi động cơ đang hoạt động và khi nhiệt độ buồng đốt lên cao. Khi đó khí N2O sẽ được phân hủy thành nito và ô xi. Tỉ lệ ô xi trong nhiên liệu tăng lên giúp tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu từ đó công suất hoạt động của động cơ cũng tăng lên đáng kể.
Các nhà sản xuất ô tô đã lợi dụng việc N2O bay hơi làm giảm nhiệt độ để giảm nhiệt độ đầu thu khí trước khi vào buồng đốt làm chon nhiệt độ không khí tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc mật độ ô xi trong buồng đốt tăng lên và khả năng đốt cháy nhiên liệu cũng từ đó tăng cao. Tuy nhiên điều này chỉ được áp dụng ở các xe đua và sử dụng trong thời gian ngắn.
Việc trộn thêm NOx vào xăng sẽ giúp cho xe tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu giúp tăng hiệu suất làm việc. Tuy nhiên việc này gây hại cho môi trường do đó ở một số nước việc sử dụng khí NOx đã bị cấm.
>> Xem thêm: Các nước trên thế giới đang sử dụng loại xăng nào cho ô tô?