Phải làm gì khi sôi nước trong két nước ô tô?
Ô tô di chuyển trên chặng đường dài trong nhiều giờ không ngừng nghỉ, điều kiện thời tiết nắng nóng...có thể khiến nước trong két nước làm mát ô tô vượt quá 100 độ C, gây ra hiện tượng sôi nước. Nếu người lái xe không chú ý mà tiếp tục chạy xe, có thể sẽ khiến động cơ xe bị vỡ hoặc làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới máy, két nước, làm giảm tuổi thọ của xe.
Khắc phục hiện tượng sôi nước trong két nước ô tô
Đầu tiên, bạn cần phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải. Tiếp đó, bạn mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước và mở nắp máy cho gió từ bên ngoài lùa vào. Bạn chờ cho tới khi nhiệt độ nước ở két nước ô tô hạ xuống dưới 90 độ C. Lúc này, bạn có thể tắt máy và đổ thêm nước sạch vào két một cách từ từ.
Nếu bạn có thời gian, bạn có thể thay mới nước làm mát cho xe để đảm bảo sự ổn định. Để thay mới nước làm mát, trước hết bạn đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.
Khi bạn gặp trường hợp sôi nước trong két nước ô tô, bạn cần tránh những thao tác sau:
- Đổ nước lạnh vào ngay khi nước đang sôi: nếu bạn đổ nước lạnh vào ngay như vậy có thể khiến piston, xi lanh ô tô bị nứt hoặc làm xịt gioăng quy-lat , đó là những bộ phận, linh kiện khó sửa chữa, phải cần tới thợ chuyên nghiệp với đầy đủ dụng cụ hỗ trợ mới khắc phục được.
- Đổ nước vào két vội vàng: bạn nóng lòng muốn nhiệt độ nước hạ xuống nhanh chóng nên vội vàng đổ nước lạnh vào. Tuy nhiên, việc này có thể khiến bạn bị bỏng bởi hơi nước từ két nước phụt ra rất nóng. Bạn nên rót nước vào két một cách từ từ, cẩn thận, không để nước tung tóe ra ngoài tránh làm hư hại tới các linh kiện khác.
Những nguyên nhân gây ra hiện tượng sôi nước trong két nước ô tô
Két nước ô tô là thiết bị phải làm việc thường xuyên với sự biến đổi về nhiệt độ. Nên việc nước làm mát bị nóng lên quá mức, thậm chí bị sôi được các chuyên gia chỉ ra bởi một trong những nguyên nhân dưới đây:
- Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
- Xe hơi di chuyển liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
- Két nước xe ô tô bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
- Dây curoa ô tô kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
- Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
- Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
- Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
- Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
- Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
- Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định.
Két nước làm mát ô tô có vai trò vô cùng quan trọng trên xe cũng như chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay mới khá đắt đỏ. Vì vậy, để đảm bảo két nước ô tô hoạt động ổn định, tuổi thọ lâu dài, bạn nên thường xuyên kiểm tra két nước, thay mới nước làm mát, bảo dưỡng theo đúng định kỳ nhà sản xuất khuyến cáo.