Xéc Măng

Hiển thị 7/7 Kết quả

Tìm hiểu về xéc măng trên xe ô tô

Xéc măng ô tô là một chi tiết thuộc bộ phận piston với kiểu dáng là những vòng tròn hở bằng kim loại với chất liệu gang xám, gang hợp kim hoặc hạt thép mịn.

Xéc măng ô tô có 2 loại chính: xéc măng hơi và xéc măng dầu.

Xéc măng được lắp đặt ở trong các rãnh ở trên piston với nhiệm vụ của xéc măng hơi là bao kín buồng đôt, ngăn cách giữa 2 phần không gian buồng đốt trên/dưới bên trong xi lanh nhằm duy trì áp suất nén trong buồng đốt, ngăn không cho khí cháy từ trên buồng đốt lọt xuống đấy dầu của phần máy bên dưới. Bên cạnh đó, xéc măng dầu giữ vai trò gạt lớp nhớt bôi trơn còn đọng lại trên thành xi lanh và thải trở lại buồng máy bên dưới.

Xéc-măng thường làm việc trong điều kiện môi trường bôi trơn kém, vì piston ô tô chuyển động tịnh tiến nên khó giữ màng dầu bôi trơn hơn chuyển động quay như trục khuỷu, chịu nhiệt độ cao, nên sau một thời gian sử dụng xéc măng dễ bị mài mòn, tính đàn hồi giảm dần và có thể xảy ra sự cố hoặc hỏng hóc, ảnh hưởng tới quá trình hoạt động, vận hành của xe.

Xéc măng ô tô

Những hư hỏng ở xéc măng ô tô

  • Hư hỏng thường gặp ở xéc măng là: cháy, rỗ, gãy giai đoạn trước nó là sự bó kẹt trong rãnh đặt xéc măng.
  • Khi xéc măng bị mòn nhiều khí sẽ lọt từ trên xuống,còn dầu không được vét sạch, màu khí xả xanh đậm.

Cách kiểm tra xéc măng bị hở

Xéc măng bị hở sẽ dẫn tới việc buồng đốt không được bao kín làm ảnh hướng tới hoạt động của động cơ. Có 2 trường hợp hở xéc măng bạn cần kiểm tra:

Kiểm tra khe hở miệng xéc-măng

  • Tháo xéc-măng (bằng kềm chuyên dụng hoặc cẩn thận bằng tay) ra khỏi piston, chùi sạch xéc-măng, xylanh và piston.
  • Đặt xéc-măng vào trong lòng xylanh.
  • Dùng đầu piston đẩy nhẹ xéc-măng xuống 1/2 khoảng chạy của piston.
  • Lấy thước lá chuyên dùng đo khoảng hở giữa 2 miệng xéc-măng, khe hở này vào khoảng 0.15 mm. Nếu ít hơn thì ta dùng giấy nhám hoặc giũa mịn để chà lại 2 đầu miệng xéc-măng. Nếu lớn hơn thì phải thay xéc-măng mới.
  • Trên thực tế người ta thường đưa xylanh lên ánh sáng hay ánh nắng để xem khe hở cỡ sợi tóc là được.

Kiểm tra độ hở giữa xéc-măng và rãnh xéc-măng

  • Tháo xéc-măng ra khỏi piston và lau chùi sạch sẽ.
  • Lấy phần lưng xéc-măng cần kiểm tra để vào rãnh tương ứng.
  • Xoay vòng xéc-măng chạy xung quanh rãnh xéc-măng.
  • Vừa xoay vừa quan sát mọi vị trí xéc-măng đều nằm lọt dưới rãnh và thấp hơn khoảng 0.25 mm.
  • Cũng ở mọi vị trí, xoay xéc-măng tự do vừa vặn trong rãnh, nhét thước lá vào giữa mặt trên hoặc mặt dưới của xéc-măng và bề mặt rãnh xéc-măng tương ứng, khe hở này theo tiêu chuẩn từ 0.01 mm - 0.045 mm.

- Nếu khe hở quá ít, xéc-măng sẽ bị bó (kẹt dính) trong rãnh.

- Nếu khe hở quá lớn thì máy sẽ bị lên nhớt.

  • Nếu piston cũ muốn dùng lại ta phải dùng một xéc-măng gãy để nạo rãnh cho sạch muội than trong rãnh trước khi kiểm tra. Không nên dùng đầu vít vặn hay lưỡi cưa để nạo rãnh vì như vậy không những không đều mà còn làm hư rãnh.

Khi nào cần thay mới xéc măng ô tô?

  • Khi bạn gặp những dấu hiệu sau có thể xéc măng của bạn đã hết hạn sử dụng và cần được thay mới:
  • Chạy xe trên đường ông xả xuất hiện khói. Hiện tượng này có thể do dầu máy tràn vào buồn đốt và tạo thành khói.
  • Sau khi thay dầu thấy dầu bị hao nhiều, nguyên nhân có thể do xéc măng bị mòn khiến dầu bị tràn xuống khoang đốt, làm giảm hiệu quả hoạt động của động cơ.
  • Hiệu xuất tăng tốc của động cơ kém nhiều so với xe mới. Có cảm giác xe bị ì khi chạy trên đường.

Hướng dẫn lựa chọn xéc măng ô tô

  • Việc lựa chọn xéc măng mới tùy thuộc vào thành xilanh và chế độ gia công lại thành xi lanh .
  • Nếu thành xilanh chỉ mòn không đáng kể thì thì chỉ cần dùng các xéc măng tiêu chuẩn phù hợp với độ mòn, độ côn, độ lệch cho phép của xilanh
  • Nếu xilanh được gia công lại với đường kính lớn hơn thì đường kính đó sẽ xác định kích cỡ xéc măng cần sử dụng.
  • Nếu độ côn trong khoảng (0,13-0,23mm) bộ xéc măng tiêu chuẩn mới có thể đáp ứng được yêu cầu, nếu độ côn vượt quá khoảng cho phép cần phải gia công lại xilanh và chọn xéc măng tương ứng với đương kính xilanh sau khi gia công.

Để mua sản phẩm xéc măng ô tô chính hãng, bạn hãy đến với đại lý phụ tùng ô tô Duy Tân là đơn vị chuyên nhập khẩu linh kiện xe hơi chính hãng từ các nước nổi tiếng về xe hơi hiện nay như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ...với đầy đủ các sản phẩm phụ tùng của các dòng xe hơi hiện nay. Duy Tân sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp am hiểu về các linh kiện của ô tô, đảm bảo mang tới sự hài lòng cho quý khách hàng.

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH XNK Quốc Tế Duy Tân

Đ/C: Số 14 - 279 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Email: chophutungoto68@gmail.com

Hotline: 0974.908.502

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô