Những hư hỏng thường gặp ở két nước xe hơi

Phải nói rằng két nước làm mát ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe. Nếu xe không có bộ phận này hoặc bộ phận này bị hỏng thì nhiệt độ tại động cơ sẽ không được kiểm soát, dẫn đến nhiều sự cố hư hại, hỏng hóc, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế trong việc khắc phục, sửa chữa các linh kiện trên hệ thống.

Để giảm thiểu thiệt hại gây ra từ két nước ô tô cũng như đảm bảo sự hoạt động ổn định, trơn tru cho hệ thống động cơ, các bạn cần nắm bắt được những sự cố thường gặp ở két nước, từ đó có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.

Những hư hỏng thường gặp ở két nước làm mát ô tô

Những hư hỏng thường gặp ở két nước

Tắc két nước ô tô

Hiện tượng tắc két nước làm mát là do bị cặn bẩn, tạp chất bịt kín ống dẫn nước khiến nước làm mát không được lưu thông nên không thể hạ nhiệt cho động cơ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do nước làm mát không được thay mới theo định kỳ mà nhà sản xuất đã đưa ra, sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn.

Hỏng bơm nước

Bơm nước đảm nhận chức năng luân chuyển dòng nước phía trong động cơ đi qua két làm mát và tiếp tục quay trở lại động cơ. Khi bơm bị hỏng nước làm mát không được luân chuyển dẫn tới nhiệt độ động cơ tăng, sôi nước. Bơm nước thường xảy ra các hư hỏng sau đây:

- Cụt cánh bơm: Sau một thời gian làm việc, nước làm mát bị lão hóa, biến chất tác dụng với các tạp chất có trong nó sinh ra các chất ăn mòn hóa học. Đồng thời cánh quạt luôn hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao và cường độ lớn nên cánh bơm bị ăn mòn nhanh hơn.

- Rỉ nước làm mát qua phớt chặn của bơm nước gây hao nước: hiện tượng này xả ra thường do phớt bị lão hóa, giảm khả năng bao kín hoặc do quá trình tháo lắp của người thợ không chuẩn.

Bơm nước ô tô

Cũng có trường hợp không phải do bơm hỏng mà nguyên nhân là dây curoa ô tô dẫn động bơm bị chùng khiến lưu lượng nước tuần hoàn chậm cũng làm động cơ bị quá nhiệt.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt trên hệ thống làm mát có nhiệm vụ giúp rút ngắn thời gian chạy sấy nóng của động cơ bằng cách đóng không cho nước làm mát bên trong động cơ luân chuyển ra ngoài cho tới khi nhiệt độ động cơ đạt được đến mức cần thiết để có thể hoạt động ổn định.

Van hằng nhiệt

Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, không thể mở khi quá trình sấy nóng động cơ đã kết thúc sẽ khiến nước trong máy bị sôi, động cơ bị quá nhiệt gây bó máy (kẹt pít-tông).

Hầu hết các xe ô tô hiện này được lắp đặt quạt làm mát két nước với tốc độ quạt gió được điều khiển bằng ECU dựa vào tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nếu cảm biến này bị hỏng, đứt dây thì quạt sẽ không quay dẫn đến nước không được làm mát. Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có các hiện tượng như hao nước làm mát do nước bốc hơi, rò rỉ do nứt, vỡ hoặc hở đường ống dẫn nước hoặc két sưởi.

Hướng dẫn sử dụng két nước làm mát ô tô đúng cách

  • Nên thay nước làm mát sau 4 – 5 vạn ki-lô-mét hoặc sau 2-3 năm sử dụng.
  • Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và định kỳ để bổ sung nếu cần thiết.
  • Khi bổ sung nước làm mát chỉ cần bổ sung nước cất, không nên sử dụng những loại nước thông thường khác.
  • Khi gặp hiện tượng nhiệt độ động cơ tăng cao cần tắt máy ngay và xuống kiểm tra sơ bộ để có cách xử lý hoặc gọi cứu hộ.
  • Nếu nhiệt độ động cơ tăng cao vì lý do thiếu nước làm mát, cần tắt máy và để máy nguội sau đó mới bổ sung nước làm mát để tránh hiện tượng nứt thân máy hoặc cong vênh nắp máy.

 

>> Tin liên quan: Triệu chứng nhận biết két nước oto bị rò rỉ

       Thông rửa két nước ô tô đúng cách giúp làm mát hiệu quả




Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Mới đây chiếc xe Subaru Ascent 2019 với mẫu crossover 7 chỗ đã chính thức được hãng xe nổi tiếng của Nhật trình làng tại một tri&ec...
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Như chúng ta đã biết thì bugi ô tô là một trong những phụ kiện ô tô vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của đ&ocir...
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Việc bảo dưỡng phụ tùng ô tô là một trong những việc vô cùng quan trọng nó không chỉ giúp cho phụ tùng, phụ kiện trên xe có ...
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Xiết chặt các bulông ở bánh xe ô tô là một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình bảo dưỡng cũng như sửa ...
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Sau một tháng ra mắt dòng xe gia đình Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao tại Tokyo Motor Show 2017 thì mẫu xe này đã chính thức được bán ở th...
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Như chúng ta đã biết, dầu trợ lực tay lái ở mức thấp sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm khi chúng ta tham gia giao thông, tuy nhiên v...
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Nếu bạn là một trong những người có đam mê và tìm hiểu kỹ thuật sửa chữa ô tô của mình tại nhà để có thể tiết ki&ec...
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Kính đèn pha ô tô được sản xuất và thiết kế bằng chất lương nhựa có nhiệm vụ chính là bảo vệ đèn pha ô tô đồng ...
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
Việc mang xe tới các trung tâm gara để sửa chữa những nỗi nhỏ như chỉ là vệ sinh lọc gió hay nhiều nỗi nhỏ khác thì chúng ta chỉ c&aci...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô