Các phụ tùng cần kiểm tra khi điều hòa ô tô không mát

Hiện tại đang là giữa mùa hè và chúng ta đang trải qua những ngày nắng nóng nhất trong năm. Vì vậy mà bài trước Duy Tân chia sẻ tới các bạn về các sự cố thường gặp ở điều hòa ô tô để các bạn có thể phòng tránh, phát hiện và khắc phục kịp thời, tránh phải chịu cái nắng nóng oi bức.

Sau bài viết đó, chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng về hiện tượng điều hòa ô tô không mát và muốn chúng tôi hỗ trợ về sự cố này. Trước khi tìm cách khắc phục, chúng tôi muốn các bạn hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của điều hòa xe hơi và các nguyên nhân gây ra sự cố đó.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Hệ thống điều hòa ô tô làm mát thông qua cơ chế sau: máy nén được kết nối với động cơ thông qua dây cu-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô

Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ dàn lạnh điều hòa ô tô có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát

Có 2 nguyên nhân chủ yếu sau:

- Do thiếu gas

- Do máy nén gặp vấn đề. 

Các phụ tùng cần kiểm tra khi hiện tượng điều hòa ô tô không mát

- Kiểm tra ống dẫn gas bằng cách dùng tay sờ trực tiếp. Nếu cảm nhận ở đường cao áp ấm và đường thấp áp mát thì hệ thống gas hoạt động bình thường. Còn nếu không có sự chênh lệch về nhiệt độ ở 2 đường dẫn này thì nguyên nhân gây ra hiện tượng điều hòa không mát nằm ở hệ thống gas.

Bạn cần chú ý nạp gas theo định kỳ để đảm bảo hệ thống luôn làm việc tốt.

- Kiểm tra điểm nối của máy nén với các bộ phận khác trên hệ thống. Bạn cũng cần kiểm tra dây cu-roa nối động cơ với máy nén có bị trùng hay không? Vì dây trùng dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết. Tiến hành kiểm tra bằng cách mở nắp ca-pô xe và kiểm tra hệ thống nén khí của máy lạnh. Nếu máy nén chạy quá chậm hoặc không chạy, bạn có thể mang đi sửa chữa ở các trung tâm bảo hành hoặc thay mới.

- Kiểm tra dàn lạnh. Nếu các bộ phận trên bạn đã kiểm tra và không phát hiện ra lỗi thì bạn tiếp tục kiểm tra dàn lạnh điều hòa ô tô xem bộ phận này có ị bám bụi bẩn, tạp chất nhiều không. Bởi dàn lạnh bẩn sẽ khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh của hệ thống bị giảm.

Bạn kiểm tra bằng cách xem quạt gió thổi mạnh hay yếu. Bạn cần tiến hành vệ sinh dàn lạnh nếu phát hiện dàn lạnh quá bẩn.

>> Xem thêm: Vệ sinh nội soi dàn lạnh ô tô, bụi bẩn được loại bỏ lên tới 98%

Ngòai ra, hệ thống điều hòa ô tô không tạo ra gió mát còn xuất phát từ nguyên nhân như: dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được.

Để giảm thiểu khả năng gây ra hiện tượng điều hòa ô tô không mát, đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng; các bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh các chi tiết trên hệ thống theo đúng định kỳ mà các chuyên gia đã khuyến cáo.




Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Mới đây chiếc xe Subaru Ascent 2019 với mẫu crossover 7 chỗ đã chính thức được hãng xe nổi tiếng của Nhật trình làng tại một tri&ec...
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Như chúng ta đã biết thì bugi ô tô là một trong những phụ kiện ô tô vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của đ&ocir...
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Việc bảo dưỡng phụ tùng ô tô là một trong những việc vô cùng quan trọng nó không chỉ giúp cho phụ tùng, phụ kiện trên xe có ...
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Xiết chặt các bulông ở bánh xe ô tô là một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình bảo dưỡng cũng như sửa ...
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Sau một tháng ra mắt dòng xe gia đình Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao tại Tokyo Motor Show 2017 thì mẫu xe này đã chính thức được bán ở th...
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Như chúng ta đã biết, dầu trợ lực tay lái ở mức thấp sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm khi chúng ta tham gia giao thông, tuy nhiên v...
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Nếu bạn là một trong những người có đam mê và tìm hiểu kỹ thuật sửa chữa ô tô của mình tại nhà để có thể tiết ki&ec...
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Kính đèn pha ô tô được sản xuất và thiết kế bằng chất lương nhựa có nhiệm vụ chính là bảo vệ đèn pha ô tô đồng ...
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
Việc mang xe tới các trung tâm gara để sửa chữa những nỗi nhỏ như chỉ là vệ sinh lọc gió hay nhiều nỗi nhỏ khác thì chúng ta chỉ c&aci...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô