Sự thật về hộp số ly hợp kép
Hộp số ly hợp kép hay còn gọi là hộp số bán tự động được thiết kế ra nhằm khắc phục nhược điểm của cả hai loại hộp số tay và hộp số tự động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về những tiện ích mà loại hộp số này mang lại.
Sơ lược lịch sử hộp số ly hợp kép
Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu qua về sự ra đời và phát triển của loại hộp số này đến ngày nay. Cha đẻ của nó chính là kỹ sư ô tô trẻ tuổi Adolphe Kegresse, người được biết đến nhiều nhất trong vai trò người đã phát triển xe half-track (với bánh lốp phía trước và bánh xích phía sau), giúp chiếc xe có thể vượt qua nhiều loại địa hình phức tạp khác nhau.
Năm 1939, ý tưởng về hệ thống hộp số trang bị ly hợp kép đã lóe sáng trong lòng ông, nhưng thật không may mắn nó đã không thể phát triển khi tài chính của ông khi đó vô cùng bất lợi.
Porsche và Audi là hai hàng thu được thành công lớn đối với những phiên bản xe đua hạn chế được tích hợp sử dụng hệ thống ly hợp kép. Hiện nay, ông lớn Ford cũng đã ứng dụng và phát triển loại hộp số này. Nhiều người còn đặt ra câu hỏi liệu với tốc độ này thì CVT (hộp số vô cấp) có bị loại bỏ bởi hộp số ly hợp kép DCT hay không?
Sự thật DCT là đối thủ trực tiếp của CVT
Cả hai loại hộp số trên đều có chung những ưu điểm như giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí sản xuất so với hộp số truyền thống. Tuy nhiên, khi nói đến hạn chế thì CVT không thể vượt qua DCT do những hạn chế về chức năng và kết cấu.
CVT sử dụng dây đai để truyền momen lực và đồng thời tạo ra các cấp số, cũng chính vì cấu tạo vào chức năng như vậy nên điều mà hộp số vô cấp này gặp phải chính là sự trượt dây đai gây tổn thất đển hiệu suất truyền lực. Đối với hộp số ly hợp kép lại sử dụng các bánh răng xoắn như hộp số tay để thay đổi tỷ số truyền và mô-men. Cũng bởi cấu tạo như vừa nêu trên mà DCT là sự kết hợp hoàn hảo các ưu điểm của hộp số tự động và hộp số tay.
Sự ưu việt của hộp số ly hơp kép so với hộp số tay và hộp số tự động truyền thống
- DCT cần ít thời gian hơn hộp số tay để đạt được cùng một vận tốc
- So với hôp số tự động truyền thống thì DCT có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo thuận lợi cho người điều khiển và tạo cảm giác phấn khích cho người lái ở chế độ tự thay đổi cấp số.
Cùng với các bộ phận khác như dây curoa, thước lái hay bánh răng,. . . hộp số và những chi tiết trên là thành phần cấu tạo chính của hệ thống máy. Chính vì vậy mà cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kì từng bộ phận cũng như toàn bộ hệ thống để ô tô hoạt đông hiệu quả, bền bỉ.