Những suy nghĩ sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng xe hơi

Bảo trì bảo dưỡng xe ô tô là điều mà các nhà sản xuất xe hơi thường khuyến cáo tới khách hàng. Việc bảo trì không những đảm bảo xe vận hành ổn định, trơn tru mà còn làm tăng tuổi thọ sử dụng xe. Tuy nhiên, qua thời gian làm việc nhiều với khách hàng, đại lý phụ tùng ô tô Duy Tân nhận thấy có những suy nghĩ rất sai lầm trong việc bảo dưỡng ô tô mà khách hàng mắc phải do họ học hỏi kinh nghiệm truyền miệng mà không có minh chứng rõ ràng trong khoa học. Dưới đây là những suy nghĩ sai lầm đó mà Duy Tân muốn đưa ra để các bạn hiểu rõ hơn tại sao đó lại là suy nghĩ sai lầm.

Lốp bơm căng, xe đi nhẹ, bơm non hơi, phanh sẽ ăn

Đây là quan niệm khá phổ biến được cánh tài xế già bảo ban lớp trẻ. Tuy nhiên điều đó không hề đúng bởi lốp xe nếu được bơm quá căng sẽ khiến bộ phận giảm chấn của xe mất tác dụng và làm bánh xe nhủn nhảy trên mặt đường, làm giảm hiệu quả của phanh rất nhiều. Ngược lại, với lốp xe non hơi sẽ làm mất sự ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh cũng không hề được tăng lên như lời đồn.

Lốp bơm căng, xe đi nhẹ, bơm non hơi, phanh sẽ ăn

Ở mỗi loại xe ô tô khác nhau sẽ có những mức định về độ căng của lốp là khác nhau. Vì vậy, việc bơm lốp xe tới mức độ nào là tùy thuộc vào các thông số chuẩn của nhà sản xuất đưa ra để tránh những nguy hiêm trong quá trình sử dụng xe trên đường.

Bánh xe càng rộng bản càng bám đường

Hiện nay có những dòng xe thể thao được trang bị phụ tùng oto với bộ mâm to (17 - 18 inch) và lốp mỏng dính, trông rất bắt mắt. Tuy nhiên, yếu tố bám đường không phải hoàn toàn dựa vào việc đó mà bám đường được hiểu là một loại lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường, chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng của chiếc xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Do đó việc dùng loại lốp nào, diện tích tiếp xúc ra sao đều được tính toán kỹ lưỡng tùy theo các nhà sản xuất ôtô và các hãng cung cấp lốp riêng biệt.

Nếu bạn tùy ý thay thế bánh xe của mình bằng những loại bánh xe có mâm to như vậy sẽ rất nguy hiểm bởi bánh xe to và mỏng sẽ đấn đến những hệ lụy như xóc và ồn xe, sai số đo công tơ mét, mau mòn lốp, giảm tuổi thọ các chi tiết chịu lực mà hiệu quả bám đường, không cải thiện gì đáng kể.

Xe dùng nhiều thiết bị điện, độ đồ chơi âm thanh hay đen thì cần bình ắc-quy to.

Ắc quy trên xe ô tô là một loại thiết bị dùng để tích tữ điện năng khi xe hoạt động. Khi xe hơi bắt đầu nổ máy thì việc cung cấp điện cho các bộ phận, hệ thống trên xe là do máy phát điện cung cấp. Vì vây, các nhà sản xuất đã tính toán kỹ lượng điện dùng đủ trên xe. Nếu vì ý thích cá nhân bạn độ thêm nhiều thiết bị dùng chung nguồn điện, việc xe thiếu điện chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp,có nghĩa là chúng ta nên quan tâm đến máy phát điện chứ không phải là thay bình Acquy. Điều này cũng lý giải cho việc tại sao trên các xe thế hệ mới, kích thước bình điện khá khiêm tốn, bởi vì nó gần như chỉ đảm nhiệm chức năng khởi động động cơ và để ổn định điện áp trong hệ thống khỏi các xung nhiễu do máy phát điện gây ra.

Phanh ABS, EBD… là thiên thần hộ mệnh 

Phanh ABS có nhiệm vụ làm cho những cú phanh gấp của chúng ta trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn rất nhiều. Điều đó đúng nhưng mà là đúng khi bạn hiểu rõ được chức năng của nó. Tức là bạn phải hiểu rằng ABS, EBD sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả. Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, vào cua tốc độ cao, non kinh nghiệm... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS, EBD hay không.

Phanh ABS, EBD… là thiên thần hộ mệnh

Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy và trước khi tắt máy

Đạp ga (hay còn gọi là nhồi ga) “nguội” trước khi nổ máy để bơm xăng vào chế hòa khí và tương tự như vậy trước khi tắt máy để nạp thêm bình điện. Tuy nhiên, việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bởi vì bơm xăng tiếp liệu là bơm điện (khi mở công tắc điện mới hoạt động) hay bơm cơ khí hoàn toàn không hề bị tác động khi nhấn ga. Ở các dòng xe dùng chế hòa khí có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp 1 lượng xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy. Còn khi xe đã nổ máy thì máy phát sẽ cung cấp điện ngay lập tức cho bình điện, trong quá trình xe chạy thì bình ắc-quy xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây bằng cách nhồi ga sẽ là thừa thãi hay nói đúng hơn là “ngớ ngẩn”. Hơn nữa, việc rồ ga và tắt máy đột ngột cũng đôi khi làm dư xăng ở cổ hút, có thể làm "ngộp xăng" ở lần khởi động kế tiếp.

Nhớt nào cũng là... nhớt

Trên một chiếc xe ô tô có rất nhiều thiết bị, bộ phận sử dụng dầu nhớt để bôi trơn như dầu phanh, dầu động cơ, dầu hộp số....và mỗi loại đó là các loại dầu nhớt khác nhau. Tuy nhiên, có không ít người nghĩ rằng chỉ cần có chức năng bôi trơn là được và không phân biệt được các loại dầu nhớt với nhau. Đó là một điều cực kỳ nguy hiểm, bởi trong thành phần của các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Bên cạnh đó xe mới thì sẽ dùng loại nhớt lỏng hơn xe đã đi được nhiều cây số. Vì thế các bạn nên tìm hiểu kỹ vấn đề này nhé để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Nhớt nào cũng là... nhớt

Xe đi lâu sẽ bị "nóng máy"

Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát hoặc đời xe quá cũ. Một động cơ ổn định thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng hay chỉ người lái, đi 1km hay hàng trăm km… thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức cho phép. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn nên kiểm tra tổng quát xe. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy ở số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...) mà hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và chủ động tốc độ.

Việc "ép ga" số thấp sẽ làm hại động cơ hơn là "ép số"

Thông thường khi chạy xe số sàn ở số thấp (vòng tua máy cao) gây cảm giác gầm rú khiến nhiều người lo lắng cho động cơ xe còn nếu chạy số cao ở tốc độ thấp thì lại không thấy tiếng máy gằn. Do đó, theo thói quen nhiều người “gia tăng” việc chạy số cao ở bất kỳ tốc độ nào (hay còn gọi là lười về số) vì nghĩ là làm vậy máy quay ít hơn, sẽ bền và lợi xăng. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Vì việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn và làm mòn các chi tiết trượt. Việc tua máy cao tuy gây cảm giác gầm rú nhưng lại ít gây thiệt hại cho động cơ ngoài việc tốn nhiên liệu, gây ồn và ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, hãy chọn bước số phù hợp theo tốc độ và tải trọng chở của xe nếu bạn muốn điều tốt nhất cho chiếc xe của mình.

Chuyển số tay trong xe số tự động sẽ leo dốc khỏe hơn

Ở các xe số tự động (AT), dùng số L hay số 1 sẽ leo dốc khỏe hơn số D là suy nghĩ thường thấy ở nhiều lái xe bất kể nam hay nữ. Thực chất, dù để D hay L(1) thì xe luôn khởi hành bằng số 1 trong bộ AT, moment kéo ở bánh xe khi vượt dốc sẽ vẫn chẳng thay đổi gì khi ta để D hay L. Mục đích của nhà sản xuất khi chế tạo ra các cấp số điều khiển được là để người lái chủ động được cấp số khi sử dụng xe trên những đọan đường đặc thù như đèo dốc, cua tay áo… Khi đó xe cần giữ mức số thấp để tăng độ ổn định cũng như tận dụng được lực hãm xe của động cơ (engine braking).

Chuyển số tay trong xe số tự động sẽ leo dốc khỏe hơn

Thường xuyên đánh bóng xe để giữ mới

Bạn có bao giờ tự hỏi là tại sao xe bạn lại bóng bẩy sau mỗi lần đánh bóng bằng hóa chất? Thực tế là trong sáp đánh bóng (Car Wax) ngoài những hóa chất nền làm sạch và làm bóng sơn xe, còn có 1 lượng nhất định bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh. Việc đánh bóng xe quá nhiều lần khi nó chưa thật sự mờ cũ sẽ làm nước sơn xe bạn nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu. Hãy chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng. Đừng để xe bạn bẩn quá lâu làm chất bẩn thấm sâu vào sơn làm mất độ bóng vốn có




Thay ắc quy ô tô chính hãng ở đâu?
Thay ắc quy ô tô chính hãng ở đâu?
Như chúng ta đã biết thì ắc quy xe ô tô là một trong những phụ tùng không thể thiếu đối với bất kỳ chiếc xe nào và nó...
Những điều cần biết khi thay thế lazang cho xe ô tô
Những điều cần biết khi thay thế lazang cho xe ô tô
Lazang xe oto là phụ tùng ô tô quan trọng của xe, nó nói lên được cá tính cũng như tính cách của người chủ xe. Và không phải ai cũng có kinh nghiệ...
Những mấu thiết kế đèn hậu ô tô độc đáo và đẹp nhất
Những mấu thiết kế đèn hậu ô tô độc đáo và đẹp nhất
Như chúng ta đã biết, đèn hậu ô tô là một trong những phụ tùng không thể thiếu trên mỗi chiếc xe là sự kết h...
Mua đèn gầm ô tô chính hãng ở đâu?
Mua đèn gầm ô tô chính hãng ở đâu?
Đèn gầm ô tô là phụ tùng thuộc hệ thống chiếu sáng của xe và cũng là phụ tùng không thể thiếu trên mỗi chi...
Mobin xe Daewoo Lacetti
Mobin xe Daewoo Lacetti
Mobin đánh lửa hay còn gọi là Bobin đánh lửa. Là bộ phận biến đổi điện ắc quy sinh ra điện cao áp được truyền qua dây cao áp, tới bugi v&agrav...
Bí quyết xử lý mờ kính, nhòe gương khi trời mưa
Bí quyết xử lý mờ kính, nhòe gương khi trời mưa
Với thời tiết mưa gió sẽ gây khó khăn rất nhiều cho chúng ta trong việc lái xe trên đường. Không chỉ làm hạn chế tầm nhin mà ...
Cách vệ sinh và bảo dưỡng đèn pha luôn sáng bóng
Cách vệ sinh và bảo dưỡng đèn pha luôn sáng bóng
Đèn pha ô tô là một trong những phụ tùng khôn g thể thiếu đối với bất kỳ xe ô tô, nó giúp chúng ta tham gia giao thô...
Cách sử dụng hộp số tự động an toàn, tiết kiệm nhiên liệu
Cách sử dụng hộp số tự động an toàn, tiết kiệm nhiên liệu
Tiết kiệm nhiên liệu là một việc mà ai cũng muốn khi sử dụng ô tô và đó cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu mà ...
Cách thay cần gạt nước đơn giản tại nhà
Cách thay cần gạt nước đơn giản tại nhà
Vào mùa hè với thời tiết thất thường lúc nắng, lúc mưa bất chợt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cần gạt nước ...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô