Các phụ tùng ô tô cần bảo dưỡng, trùng tu, thay thế theo chặng km
Các phu tung oto đều được các chuyên gia kỹ thuật trong ngành công nghệ xe hơi khyến cáo về việc trùng tu, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn. Tuy nhiên, phụ tùng khác nhau sẽ có khoảng thời gian bảo dưỡng khác nhau khiến nhiều người sử dụng xe bị bối rối. Vì vậy, Duy Tân sẽ đưa ra các loại phụ tùng ô tô quan trọng cần được bảo dưỡng sau từng chặng km, giúp các bạn nắm rõ hơn về lịch bảo dưỡng của ô tô, cụ thể như sau:
Các phụ tùng ô tô cần bảo dưỡng sau 5000km
Thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa là điều bạn cần làm trước tiên cho việc bảo dưỡng ở chặng này. Việc thay dầu máy chỉ nên áp dụng cho 5000 km đầu tiên, còn sau này thời gian đó được kéo dài hơn, thông thường là 10000km cho những chiếc xe ô tô sử dụng trong điều kiện bình thường. Còn nếu xe ô tô của bạn phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt thì thời gian này cần được giảm xuống.
Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và châm thêm nếu thiếu hụt.
Nhìn chung, sau mỗi chặng 5000km cũng không có quá nhiều loại phụ tùng phải bảo dưỡng, vì vậy tùy vào điều kiện sử dụng xe, bạn có thể nắm rõ được những bộ phận nào cần bảo dưỡng.
Các phụ tùng ô tô cần bảo dưỡng sau 15.000 km
Ở chặng này, các chuyên gia khuyên bạn ngoài việc thay dầu, bạn cần thay luôn lọc dầu để giúp động cơ hoạt động tốt hơn. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động ổn định, trơn tru. Ở các kỳ sau bạn nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km.
Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Các phụ tùng ô tô cần bảo dưỡng sau 30.000 km
30000 km là chặng đường khá dài và các thiết bị như lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị bẩn, nghẹt gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Định kỳ các nhà sản xuất xe đưa ra để thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa là sau 30.000 km để đảm bảo động cơ xe hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng xe.
Các phụ tùng ô tô cần bảo dưỡng sau 40.000 km
Sau 40000km là tới định kỳ bảo dưỡng của khá nhiều bộ phận của xe ô tô, cụ thể:
Thay lọc nhiên liệu: sau một thời gian sử dụng xe, lọc nhiên liệu sẽ bị bẩn do bụi, cặn bẩn khiến lọc bị nghẹt gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Vì vậy, bạn cần thay lọc nhiên liệu sau 40000km.
Thay dầu hộp số, dầu vi sai để đảm bảo hệ thống truyền động của ô tô hoạt động êm dịu.
Dầu phanh, dầu li hợp: sau một thời gian sử dụng 2 loại dầu này có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Theo chuyên gia khuyến cáo, bạn nên thay dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40000km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống giúp phanh và ly hợp làm việc hiệu quả nhất.
Dầu trợ lực: thay dầu trợ lực ở chặng này để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động trơn tru, êm dịu.
Dây curoa: phụ tùng dây curoa sẽ bị chai, nứt làm giảm khả năng ma sát, bị trượt sau một thời gian dài sử dụng gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất truyền động của động cơ.
Các phụ tùng ô tô cần bảo dưỡng sau 100.000 km
Khi xe sử dụng đến thời kỳ này bạn cần xem xét để thay thế các bộ phận như bugi, má phanh...nếu cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát của xe luôn hoạt động tốt, tránh tình trạng động cơ bị quá nhiệt.
Ngoài những bộ phận kiểm tra định kỳ, các phụ tùng ô tô sau bạn cần phải kiểm tra thường xuyên như hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, nước làm mát, nước rửa kính...