Các bước xử lý khi động cơ ô tô quá nóng
Động cơ xe nóng vượt quá mức bình thường là hiện tượng khá phổ biến ở xe ô tô. Hiện tượng này xảy ra có thể do hệ thống làm mát của xe xảy ra sự cố khiến thiếu nước làm mát tới động cơ. Nếu động cơ quá nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành cũng như độ bền của các phụ tùng xe ô tô. Khi gặp trường hợp này, bạn nên tham khảo các cách xử lý sau đây:
Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe ô tô an toàn
Bước 1: Dừng xe
Khi thấy kim chỉ nhiệt độ của bộ phận động cơ quay tới chữ H (hot), bạn nên tìm cách nhanh nhất để tấp xe vào lề đường và dừng xe ngay khi có thể. Đồng thời, bạn lập tức tắt máy để giảm bớt nhiệt độ cho động cơ xe. Hiện tượng này có khả năng tăng cao trong những ngày nắng nóng, nên bạn cần thường xuyên chú ý tới kim chỉ nhiệt độ để kịp thời xử lý.
Bước 2: Làm hơi nóng thoát ra ngoài
Để giúp nhiệt độ của động cơ nhanh nguội, sau khi dừng đỗ xe, bạn có thể mở nắp ca-pô để tạo khoảng trống cho hơi nóng thoát ra ngoài nhanh hơn. Trước khi thao tác, bạn nên chú ý lót tay cẩn thận để tránh bị bỏng khi mở nắp ca-pô.
Chú ý: Không mở nắp két nước xe ô tô. Điều tối kỵ mà tất cả lái xe cần lưu ý là không được mở nắp két nước ngay bởi lúc này nhiệt độ cao khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.
Bước 3: Kiểm tra mực nước làm mát
Khi động cơ và hệ thống làm mát đã nguội bớt, lúc này bạn mới được mở nắp két nước để kiểm tra mực nước xem còn đầy hay không. Việc này bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường, nếu mực nước trong bình đã bị cạn bạn có thể:
Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch.
Nếu xe không có bình chứa, bắt buộc chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới mở nắp để thêm dung dịch hoặc nước.
Bước 4: Tìm kiếm vết rò rỉ
Hệ thống làm mát là bộ phận thường xuyên làm việc với sự tăng giảm của nhiệt độ vì vậy sự cố rò rỉ là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, khi động cơ xe ô tô quá nóng, bạn nên kiểm tra lại đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước xem có bị rò rỉ hay không. Nếu bạn không thể tự kiểm tra, bạn có thể đưa xe tới điểm sửa chữa ô tô gần nhất để người có chuyên môn kiểm tra và xử lý.
Bước 5: Xác định xem có thể đi tiếp hay không
Nếu xe đơn thuần là bị thiếu nước làm mát và đổ đầy trở lại thì có thể đi tiếp, nhưng nếu xe cạn khô nước mát mà không xác định được nguyên nhân, tốt nhất hãy gọi cứu hộ. Nhưng nếu không thể gọi bất cứ trợ giúp nào thì phải làm sao?
Trường hợp 2: Bắt buộc phải lái xe tiếp
Trong một số trường hợp mặc dù biết động cơ của xe quá nóng nhưng buộc phải đi tiếp, bạn cần phải tuân thủ những điều sau đây:
Bước 1: Tắt điều hòa
Nhằm giảm tải mức độ làm việc cho động cơ, bạn nên tắt hệ thống điều hòa để tránh việc động cơ phải làm việc quá tải, kéo theo nhiều sự cố khác xảy ra.
Bước 2: Chuyển sang chế độ nóng
Bật chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất. Nếu trời nóng, hãy xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để khí nóng thoát bớt ra ngoài. Bởi lẽ, hệ thống này sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe, do đó nếu lượng nhiệt này thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát.
Bước 3: Không di chuyển nhiều
Khi phát hiện động cơ xe bị nóng quá mức, bạn chỉ nên di chuyển xe theo từng chặng ngắn để giữ động cơ không vượt quá mức nóng cho phép, hạn chế những rủi ro khác có thể xảy ra gây nguy hiểm cho người và xe.
Bước 4: Tắt động cơ, nhưng không tắt điện
Xoay chìa khóa tắt động cơ nhưng không tắt hẳn hệ thống điện, để bộ sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng nhanh hơn khí nóng ra khỏi động cơ.
Bước 5: Đi ở tốc độ vừa phải
Không đi nhanh, dừng nhanh, mà đi chậm ở tốc độ vừa phải. Tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.
Bước 6: Sử dụng kỹ xảo
Nếu xe sử dụng quạt tản nhiệt dẫn động thông qua dây đai (thường ở những xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh), hãy thực hiện phương pháp sau khi dừng xe ở đèn đỏ. Đẩy cần số về N hoặc P (số tự động), đạp nhẹ chân ga cho lên vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút, giữ chân ga ở ngưỡng đó khoảng một phút. Cách làm này giúp quạt quay nhanh hơn, giải phóng bớt khí nóng.
Nhưng với những xe có quạt tản nhiệt điện tử (thường ở xe dẫn động cầu trước) thì phương pháp này không có tác dụng.
Bước 7: nếu có thể hãy đợi khi đường hết đông
Xe đang bị nóng mà di chuyển vào đường đông chỉ làm mọi việc thêm tồi tệ vì thời gian di chuyển lâu hơn đồng thời không tận dụng được gió mát. Vì thế nếu có thể hãy tấp xe vào lề và đợi tới khi đường hết tắc.
Trên đây, Duy Tân đã hướng dẫn các bước thực hiện khi xe ô tô của bạn xảy ra tình trạng động cơ quá nóng giúp bạn xử lý an toàn và hạn chế tổn hại cho xe. Để tránh tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên đưa xe đi trùng tu, bảo trì bảo dưỡng xe ô tô theo đúng lịch trình khuyến cáo của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, vệ sinh xe thường xuyên cũng hỗ trợ bạn phát hiện kịp thời những vấn đề ở xe của bạn để tiến hành xử lý đúng mức.