6 hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát xe ô tô

Để động cơ hoạt động trơn tru, ổn định thì hệ thống làm mát trên xe ô tô phải đảm bảo duy trì nhiệt độ phù hợp nằm trong ngưỡng tiêu chuẩn. Nếu hệ thống làm mát gặp vấn đề sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống động cơ trên xe. Việc động cơ bị nóng vượt ngưỡng có thể do nhiều van hằng nhiệt, nước làm mát ở mức thấp, quạt két nước không làm việc hoặc nước trong két nước làm mát ô tô bị tắc....

Những hư hỏng trên hệ thống làm mát xe ô tô

Hệ thống làm mát trên xe ô tô

Dưới đây là những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô, các bạn cần biết để có thể phát hiện và khắc phục kịp thời.

Két nước bị gỉ

Két nước ô tô thường được làm bằng hợp kim nên sau một thời gian dài sử dụng két nước có thể bị gỉ, thủng khiến nước làm mát chảy ra ngoài. Với hư hại này, khi quan sát bên ngoài bạn có thể thấy nước giải nhiệt có màu lạ, chứa cặn bẩn hoặc sệt lại với gỉ sét, đó là dó phần gỉ sét trên thành két nước đã làm biến chất nước giải nhiệt.

Trong trường hợp này, để đảm bảo hiệu suất làm việc bạn cần thay mới két nước làm mát ô tô, từ đó đảm bảo sự ổn định về nhiệt trên hệ thống động cơ.

>> Xem thêm: Nên hàn két nước ô tô hay thay mới?

Ống két nước bị tắc

Két nước có cấu tạo bằng nhiều đường ống nhỏ hẹp nên sau một thời gian sử dụng, các cặn bẩn, tạp chất có trong nước làm mát sẽ bị tích tụ lại trong ống khiến dòng nước chảy chậm, tắc làm giảm hiệu suất giải nhiệt của két nước. 

Khi gặp hiện tượng này, bạn cần vệ sinh súc két nước và thông các ống két nước sạch sẽ để đảm bảo dòng nước truyền đi được dễ dàng, thông thoáng.

Hỏng van hằng nhiệt

Khi nhiệt độ ở động cơ tăng cao, van hằng nhiệt sẽ điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két nước làm mát. Dòng nước này sẽ được giữ lại trong máy khi chưa đủ nóng để hấp thụ nhiệt. Nếu van hằng nhiẹt bị hỏng sẽ không thể tự động mở khi nhiệt độ nước tăng cao thì nước sẽ không lưu thông qua két làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, gây hư hỏng. 

Hỏng van hằng nhiệt

Khi phát hiện ra sự cố này, bạn cần thay mới van hằng nhiệt sớm nhất có thể để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ổn định.

Bơm nước hỏng

Bơm nước có tác dụng luận chuyển nước trong hệ thống làm mát. Nếu bơm hỏng thì nước sẽ không lưu thông và khiến động cơ dễ nóng hơn. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao nhưng một khi đã hư hỏng thì bạn cần phải thay ngay.

Quạt két nước giải nhiệt bị hỏng

Quạt két nước giải nhiệt khi dùng lâu trong nhiệt độ cao thường bị chảy lớp keo cách điện, khiến mô-tơ bị hỏng, cánh quạt bằng nhựa cũng sẽ dễ gãy hơn. Nếu quạt hư thì cần thay quạt mới, tránh để lâu ngày.

Ống dẫn nước bị rò rỉ

Các đường ống dẫn nước thường được làm bằng cao su, dùng lâu ngày dễ bị mòn, chai, dễ gãy. Nhiều trường hợp ống giòn, nứt gây rò rỉ nước làm mát. Nếu gặp trường hợp này cũng cần thay ngay để đảm bảo lượng nước làm mát không bị thiếu hụt.

Hệ thống làm mát trên xe ô tô thường phải làm việc liên tục trong môi trường nhiệt độ cao. Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng, với sự tác động nhiệt từ động cơ và bên ngoài môi trường sẽ khiến hệ thống làm mát thường xuyên phải làm việc quá tải. Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe hơi, các bạn nên thường xuyên kiểm tra bộ phận làm mát, tiến hành sửa chữa sớm nhất khi có sự cố để đảm bảo sự an toàn cho người và xe.




Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Mới đây chiếc xe Subaru Ascent 2019 với mẫu crossover 7 chỗ đã chính thức được hãng xe nổi tiếng của Nhật trình làng tại một tri&ec...
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Như chúng ta đã biết thì bugi ô tô là một trong những phụ kiện ô tô vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của đ&ocir...
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Việc bảo dưỡng phụ tùng ô tô là một trong những việc vô cùng quan trọng nó không chỉ giúp cho phụ tùng, phụ kiện trên xe có ...
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Xiết chặt các bulông ở bánh xe ô tô là một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình bảo dưỡng cũng như sửa ...
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Sau một tháng ra mắt dòng xe gia đình Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao tại Tokyo Motor Show 2017 thì mẫu xe này đã chính thức được bán ở th...
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Như chúng ta đã biết, dầu trợ lực tay lái ở mức thấp sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm khi chúng ta tham gia giao thông, tuy nhiên v...
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Nếu bạn là một trong những người có đam mê và tìm hiểu kỹ thuật sửa chữa ô tô của mình tại nhà để có thể tiết ki&ec...
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Kính đèn pha ô tô được sản xuất và thiết kế bằng chất lương nhựa có nhiệm vụ chính là bảo vệ đèn pha ô tô đồng ...
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
Việc mang xe tới các trung tâm gara để sửa chữa những nỗi nhỏ như chỉ là vệ sinh lọc gió hay nhiều nỗi nhỏ khác thì chúng ta chỉ c&aci...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô