Nóng máy động cơ ô tô, nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng máy ở động cơ ô tô. Có những trường hợp nhẹ, chủ xe có thể dễ dàng khắc phục bằng kinh nghiệm hoặc nhờ sự tư vấn của người khác. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà nếu không hiểu rõ mà chủ xe tự ý xử lý, khắc phục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, để có cách xử lý phù hợp, bạn cần nắm được những nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng máy động cơ ô tô dưới đây:

Do điều chỉnh sai thông số kỹ thuật

Đối với động cơ xăng, công suất động cơ chịu ảnh hưởng bởi thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí. Tỷ lệ xăng - không khí sẽ được điều chỉnh bởi hệ thống nhiên liệu. Thông thường, để đốt cháy hết 1 gam xăng thì cần 15 gam không khí. Lúc này tỷ lệ xăng - không khí là 1/15. Nếu tỷ lệ này là 1/13 thì có nghĩa là đậm xăng còn tỷ lệ 1/17 là nghèo xăng. Để động cơ hoạt động tối ưu thì thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của nhà sản xuất. Riêng dòng xe phun xăng điện tử EFI, tỷ lệ xăng - không khí luôn được điều chỉnh theo tỷ lệ tối ưu theo từng điều kiện vận hành.

Xe sử dụng bộ chế hòa khí nếu việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí không đúng yêu cầu kỹ thuật với các chế độ hoạt động như không tải, tăng tốc…của xe sẽ khiến cho hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt. Điều này làm tổn hao công suất động cơ và dẫn đến hiện tượng nóng máy.

Nếu xe bạn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng máy có thể là do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, bộ cảm biến hoặc các đầu nối ống xăng bị hở khiến lượng xăng phun ra không đúng yêu cầu về lưu lượng và áp xuất phun.

Nếu xe bạn là dòng xe sử dụng động cơ Diesel thì nguyên nhân có thể do việc điều chỉnh bơm cao áp không đúng về thời điểm phun và lưu lượng phun.

Nóng máy động cơ ô tô, nguyên nhân do đâu?

>> Xem thêm: Các bước xử lý khi động cơ ô tô quá nóng

Do quá trình vận hành và sử dụng

Hiện tượng động cơ ô tô bị nóng cũng có thể do trong quá trình sử dụng, chủ xe không kiểm tra, bảo dưỡng các phụ tùng ô tô theo đúng định kỳ, cụ thể như:

- Hệ thống bôi trơn bị thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn bị lão hóa hoặc sử dụng dầu bôi trơn sai chủng loại...

- Xe chở quá tải: Đặc điểm của dòng xe hơi nếu chở quá tải thì khi lên dốc hoặc di chuyển đường trường thường sẽ khiến hệ thống làm mát bị nóng lên, thậm chí sôi nước làm mát. Nếu trường hợp này xảy ra, khi dừng xe bạn không nên tắt máy mà nên để chạy ralangti khoảng 10 phút rồi mới tắt.

Tốt nhất, bạn không nên chở quá tải bởi việc này không những khiến hệ thống làm mát xe ô tô nhanh hỏng mà còn giảm  tuổi thọ của các chi tiết phụ tùng khác trên xe.

- Hỏng hệ thống làm mát: Giữ vai trò truyền nhiệt nhanh từ khi cháy đến môi trường làm mát, giúp các bộ phận trên hệ thống động cơ luôn nằm trong mức nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, nếu hệ thống làm mát xảy ra sự cố mà không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ các chi tiết quan trọng của động cơ bị phá hủy, gây thiệt hại không nhỏ về chi phí sửa chữa, thay mới phụ tùng.

Những hư hỏng thường xảy ra đối với hệ thống làm mát ô tô khiến động cơ xe bị nóng

- Két nước làm mát quá bẩn, bị tắc: Két nước làm mát gồm nhiều ống dẫn nước dẹt, được bố trí thành nhiều hàng so le nhau trong các lá tản nhiệt. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, két nước làm mát sẽ bị tắc dẫn đến việc tản nhiệt bị hạn chế.

- Hỏng quạt gió: Quạt gió giúp tăng tốc độ lưu thông của không khí đi qua két tản nhiệt giúp tăng hiệu quả làm mát. Nếu như quạt gió bị hỏng, hiệu quả công tác làm mát sẽ giảm, gây ra hiện tượng nước sôi, nóng máy.

Hỏng quạt gió khiến động cơ ô tô bị nóng

- Bơm nước làm việc kém:Với chức năng cung cấp nước cho hệ thống làm mát với áp suất và lưu lượng nhất định. Nếu bơm nước gặp vấn đề thì hoạt động này sẽ không được đảm bảo, hệ thống không đủ nước làm mát để hạ nhiệt sẽ gây ra hiện tượng nóng máy động cơ.

- Van hằng nhiệt bị kẹt: Van hằng nhiệt có nhiệm vụ rút ngắn thời gian chạy ấm máy giúp động cơ đỡ hao mòn. Van hằng nhiệt đảm nhận trách nhiệm điều chỉnh lượng nước đi qua két nước làm mát theo nhiệt độ nước làm mát. Thời gian đầu khi  động cơ mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát chưa tăng cao, van hằng nhiệt sẽ đóng đường nước làm mát đi vào két nước để nước làm mát tuần hoàn không qua két làm mát.

Khi động cơ hoạt động được một thời gian, nhiệt độ nước tăng lên. Khi nhiệt độ nước làm mát tăng lên khoảng 60 độ, van hằng nhiệt sẽ bắt đầu mở dần để một phần nước làm mát qua két. Khi nhiệt độ nước lên tới 80 độ, van hằng nhiệt sẽ mở hoàn toàn đường nước qua két làm mát. Vì một lý do nào đó mà van hằng nhiệt bị kẹt, không mở được đường nước qua két làm mát sẽ khiến cho nhiệt độ động cơ không tản được.

- Gioăng quy lát hỏng: trường hợp gioăng quy lát hỏng sẽ khiến cho nước của hệ thống làm mát sôi lên làm cho máy nóng, dầu, khí sẽ lọt vào hệ thống. Lái xe có thể phát hiện ra hiện tượng này dễ dàng vì trong nước có dầu và sủi bọt. Lúc này, bạn cần nhanh chóng tắt máy và đưa xe tới điểm sửa chữa gần nhất để khắc phục.

Với những nguyên nhân ở trên, chúng ta thấy rằng hệ thống làm mát có ảnh hưởng rất lớn tới nhiệt độ của động cơ. Vì vậy, để đảm bảo hệ thống động cơ hoạt động ổn định, xe vận hành trơn tru, các bạn cần thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng, thay mới các chi tiết trên hệ thống làm mát xe ô tô theo đúng định kỳ nhà sản xuất đưa ra.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe, bạn cần chú ý tới các điểm sau ở hệ thống làm mát:

  • Kiểm tra két nước hàng tháng để có thể phát hiện kịp thời những rò rỉ và giữ cho két nước luôn sạch sẽ. Bạn cũng nên thường xuyên cọ rửa các két nước để tránh két nước bị ăn mòn và đảm bảo khả năng giải nhiệt tốt.
  • Kiểm tra các đường ống dẫn nước thường xuyên. Đặc biệt, bạn nên chú ý tới ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu các ống này bị phù hay có những vết nứt thi cần thay ống mới.
  • Kiểm tra nước làm mát khi thay dầu máy. Tốt nhất bạn nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và thay bằng nước làm mới 2 năm một lần để đảm bảo bên trong hệ thống luôn sạch sẽ và ngăn ngừa hiện tượng ăn mòn.

 

>>Xem thêm: Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe




Đánh giá khả năng rửa ô tô của máy rửa xe Karcher K2 Full Control
Đánh giá khả năng rửa ô tô của máy rửa xe Karcher K2 Full Control
Trước khi chúng ta đi đánh giá về khả năng rửa xe ô tô của máy rửa xe Karcher K2 Full Control hãy cùng tìm hiểu bộ sản phẩm bao gồm nhữn...
Nên kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận xe hơi nào trước chuyến đi xa?
Nên kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận xe hơi nào trước chuyến đi xa?
Qúa trình vận hành của xe ô tô vô cùng quan trọng, nó giúp chuyển đi của bạn ổn định và an toàn hơn. Dưới đây l&agrav...
2 cách giúp kiểm tra cầu chì xe hơi nhanh chóng, hiệu quả
2 cách giúp kiểm tra cầu chì xe hơi nhanh chóng, hiệu quả
Đối với các dòng xe ô tô, việc phải kiểm tra định kỳ hệ thống điện như cầu chì, relay, đường dây điện… là điều cần thiết nhằm đảm bảo trong qu&a...
Cách đánh bóng ô tô tại nhà đơn giản, hiệu quả
Cách đánh bóng ô tô tại nhà đơn giản, hiệu quả
Thực tế việc xe ô tô của bạn bị chầy xước, bị bẩn là điều không thể tránh khỏi, nhất là những xe thường xuyên di chuyển nhiều. Rất nhiều bạn muốn tự tay...
Xác định tình trạng ắc quy ô tô đơn giản, nhanh chóng
Xác định tình trạng ắc quy ô tô đơn giản, nhanh chóng
Bình ắc quy ô tô đóng một phần quan trọng, nó quyết định các thiết bị điện trên xe có hoạt động được hay không. Dưới đây là c...
Máy rửa xe 3 pha là gì? Loại nào tốt?
Máy rửa xe 3 pha là gì? Loại nào tốt?
Máy rửa xe 3 pha là gì? Máy rửa xe 3 pha là dòng máy rửa xe chuyên nghiệp, sử dụng điện áp công nghiệp 3 pha, nguồn điện ti&ec...
Chăm sóc ô tô con tại nhà không khó như bạn nghĩ
Chăm sóc ô tô con tại nhà không khó như bạn nghĩ
Nhiều chủ xe thường đưa “xế hộp” của mình đến các garage để chăm sóc định kỳ, nhưng thực tế bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà, v...
Top 3 máy rửa xe ô tô con phù hợp dùng tại garage
Top 3 máy rửa xe ô tô con phù hợp dùng tại garage
Với nhu cầu chăm sóc xe tại các garage ô tô, một chiếc máy rửa xe cao áp sẽ giúp công việc của bạn được hoàn thành nhanh chó...
Bạn đã hiểu đúng về nhiên liệu dùng cho ô tô chưa?
Bạn đã hiểu đúng về nhiên liệu dùng cho ô tô chưa?
Việc sở hữu một chiếc xe ô tô tốt đắt tiền hay một chiếc ô tô hạng trung giá vừa phải thì yếu tố giúp cho xe chạy bền và tiết kiệm nhiên li...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô