2 triệu lít xăng A92 giả ở Nghệ An chứa chưa đến 50% thành phần ốc tan.
Báo chí đã đưa tin, cơ quan chức năng đã phát hiện ra công ty TNHH Thanh Ngũ, địa chỉ xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, Huyện Diễn Châu, Nghệ An đã sản xuất, pha chế 2 triệu lít xăng giả tung ra thị trường.
Kết quả kiểm tra cho thấy trong nhiều mẫu A92 của công ty Thanh Ngũ có chứa khoảng 50% ốc tan. Kết quả này được đưa ra do trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 tại Đà Nẵng kết luận sau khi thử nghiệm mẫu xăng A92 do sở KH&CN Nghệ An gửi tới.
Thế nào là tỉ lệ ốc tan? Và nó ảnh hưởng như thế nào đến động cơ xe?
Thông thường các loại động cơ đốt trong 4 thì thường sử dụng xăng thích hợp, Các loại xăng có tỉ lệ ốc tan thấp dưới 87% sẽ gây hại cho động cơ vì tỉ số nén thấp. Khi động cơ vào thì nén thì nhiên liệu và không khí sẽ được trộn lẫn và nén xuống để có thể tích nhỏ trước khi đánh lửa. Thông thường hệ suất nén của động cơ là 8:1, hệ suất nén của động cơ sẽ quyết định loại xăng thích hợp. Nếu nhiên liệu sử dụng trong động cơ có hệ số nén thấp khiến cho nhiên liệu tự phát nổ trong động cơ mà không do đánh lửa khi đó sẽ gây ra hiện tượng va đập không kiểm soát dẫn đến gây hại cho động cơ xe.
Thông thường xăng A92 sẽ có 92% ốc an, phần còn lại là các loại chất khác. Xăng 87 là có 87% ốc tan. Xăng A92 sẽ được sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp hơn mức này. Xăng giả hay còn gọi là xăng bị pha trộn khiến cho tỉ lệ ốc tan trong xăng giảm khiến cho động cơ hoạt động không đúng như thiết kế, khiến cho xăng tự kích nổ, tắt máy đột ngột sẽ gây hại cho động cơ và ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng.
Lịch sử tên gọi “ốc tan”
Ốc tan có 8 nguyên tử cac bon kết nối và có khả năng chịu nén rất tốt. Để tăn khả năng chịu nén của xăng người ta sẽ bổ sung TEL vào xăng để tăng độ octan khiến cho ô nhiễm chì tăng cao trong môi trường. Do đó Tel bị cấm cho vào xăng mà tỉ số ốc tan sẽ được tăng cao một cách tự nhiên trong quá trình tinh luyện dầu thô.Tỉ lệ ốc tan trong xăng còn được đánh giá qua chỉ số RON hoặc MON. Chỉ số RON thể hiện cách hoạt động của nhiên liệu trong động cơ ở nhiệt độ và tốc độ thấp.