Tín hiệu các đèn cảnh báo nguy hiểm trên xe ô tô bạn cần biết
Trên các hệ thống, bộ phận của xe hơi quan trọng đều được nhà sản xuất lắp đặt các thiết bị điện tử kết nối với bộ xử lý trung tâm của xe; từ đó nếu có dấu hiệu xảy ra sự cố, các đèn cảnh báo tín hiệu tương ứng sẽ phát sáng giúp người lái xe nắm được vấn đề và tiến hành khắc phục theo từng điều kiện phù hợp, mang lại sự an toàn và ổn định khi xe vận hành.
Có những đèn cảnh báo nguy hiểm và người lái xe phải dừng lại và có biện pháp xử lý ngay lập tức nếu không muốn xe bị hỏng nặng; tuy nhiên cũng có những đèn cảnh báo mức độ nguy hiểm thấp hơn, và lái xe có thể cho xe tiếp tục di chuyển trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng sau đó chủ xe cần đưa xe đến các điểm sửa chữa uy tín để khắc phục triệt để sự cố xảy ra.
4 tín hiệu đèn cảnh báo nguy hiểm trên xe ô tô bạn cần biết
Cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ
Khi chiếc đèn này bật sáng, động cơ của bạn đang hoạt động trong tình trạng thiếu dầu bôi trơn, thậm chí là không có dầu bôi trơn. Cần cho xe vào chỗ an toàn và tắt máy ngay lập tức.
Tín hiệu cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ
Nếu tiếp tục cho xe chạy, các chi tiết bên trong động cơ sẽ bị khô, lại cọ sát vào nhau ở tốc độ cao có thể gây hỏng toàn bộ bạc, trục cơ và xi lanh. Chi phí sửa chữa cho các linh kiện ở hệ thống động cơ sẽ rất tốn kém.
Cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ
Đèn này báo rằng động cơ đang nóng lên quá mức. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể do tải nặng, lên dốc gắt dài, thiếu nước làm mát hoặc hệ thống làm mát đang gặp sự cố. Cho xe vào chỗ an toàn và mở ca-pô, nhưng tuyệt đối không mở nắp két nước làm mát vì nước sôi sẽ phụt ra ngoài, gây bỏng.
Tín hiệu cảnh báo nhiệt độ nước làm mát động cơ
Trường hợp nước làm mát còn nhiều mà sôi thì có thể để máy chạy ở chế độ không tải đến khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ mới tắt máy (nếu tắt máy ngay lập tức có thể gây nghẽn nhiệt do nước không được lưu thông và quạt không hoạt động, sẽ làm nước sôi dữ dội hơn). Khi nhiệt đã hạ, tắt máy, chờ máy nguội, kiểm tra nước làm mát và nguy cơ rò rỉ. Nếu thiếu thì bổ sung thêm bằng nước tinh khiết rồi có thể di chuyển tiếp, nhưng cần theo dõi thêm và kiểm tra nguyên nhân càng sớm càng tốt. Cũng có những trường hợp xe tải nặng, lên dốc gắt mà nóng máy thì chỉ cần cho xe nghỉ rồi vận hành trở lại khi máy nguội.
Trường hợp nặng hơn là nếu đèn này bật sáng mà phát hiện thấy hết nước làm mát thì phải tắt máy ngay lập tức, mở ca-pô cho thoáng, rồi gọi trung tâm dịch vụ uy tín tham vấn hỗ trợ.
Hiện tượng này khá nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời, máy nóng quá có thể sẽ bị bó, vênh mặt máy, thổi zoăng quy lát. Chi phí sửa chữa, khắc phục sẽ rất lớn.
Cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc quy
Đây là dấu hiệu cho thấy máy phát trên xe đang làm việc không bình thường hoặc không làm việc, có thể do bị hỏng hay đai dẫn động máy phát bị chùng hay đứt hoặc nặng nhất là cháy máy phát. Xe sẽ vẫn chạy bình thường và sử dụng nốt năng lượng điện còn lại trong ắc quy.
Tín hiệu cảnh báo hệ thống nạp điện cho bình ắc quy
Trường hợp ắc quy hết sạch điện thì xe sẽ không chạy được nữa. Xe sẽ chạy bình thường khi sự cố máy phát được xử lý.
Cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh
Khi đèn tín hiệu của áp suất này bật sáng thì có thể có nhiều nguyên nhân, do má phanh mòn quá hoặc do rò rỉ đường dẫn dầu sẽ khiến dầu phanh bị thiếu. Dấu hiệu đi kèm có thể là đạp phanh có cảm giác mềm hơn bình thường và thậm chí là phanh không ăn. Cảm giác chân phanh bị thụt còn có thể do hỏng một trong số các cupen phanh, làm giảm hoặc mất áp suất dầu phanh.
Tín hiệu cảnh báo áp suất dầu hệ thống phanh
Hệ thống phanh giữ vai trò then chốt trong việc giảm tốc độ vận chuyển của xe, nên nếu hệ thống này gặp sự cố sẽ có nguy cơ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, khó lường trước được.
Những đèn tín hiệu cảnh báo đáng chú ý khác trên xe ô tô
Cảnh báo kiểm tra lỗi động cơ
Tín hiệu cảnh báo kiểm tra lỗi động cơ
Lỗi gì đó bên trong động cơ, cần đưa xe đến service uy tín để kiểm tra và xử lý. Đó có thể là do hệ thống cảm biến ô-xy không hoạt động, hệ thống đo gió bị hỏng… Đôi khi, mức độ nguy hiểm có thể không cao, nhưng có thể làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu tới 30%.
Cảnh báo hệ thống túi khí
Tín hiệu cảnh báo hệ thống túi khí
Hệ thống kiểm soát túi khí an toàn ngừng hoạt động, và túi khí có thể không bung khi va chạm xảy ra. Nguyên nhân trên một số dòng xe đôi khi rất đơn giản, có thể chỉ là do chân giắc cắm bị tiếp xúc kém.
Cảnh báo áp suất lốp (nếu có)
Tín hiệu cảnh báo áp suất lốp
Khi đèn này sáng, cần nhanh chóng tạt vào lề đường chỗ bằng phẳng và tầm quan sát tốt cho tất cả các phương tiện từ các hướng khác tới và kiểm tra. Việc thiếu áp suất lốp có thể làm cho lốp mòn không đều (cụ thể là hai bên thành lốp sẽ mòn nhiều hơn do phải chống lại sức nặng của xe), tăng tiêu hao nhiên liệu, lốp nhanh bị nóng. Thiếu quá nhiều có thể gây mất lái, mất an toàn đặc biệt khi vào cua.
Cảnh báo ABS (nếu có)
Tín hiệu cảnh báo ABS
Hệ thống phanh thông thường vẫn có thể làm việc, nhưng hệ thống kiểm soát chống bó cứng không còn hiệu lực. Khi đó, bánh xe sẽ bị bó cứng trong trường hợp phanh gấp và người lái không còn khả năng kiểm soát hướng xe khi đạp phanh.