Bạn đã hiểu đúng về nhiên liệu dùng cho ô tô chưa?
Việc sở hữu một chiếc xe ô tô tốt đắt tiền hay một chiếc ô tô hạng trung giá vừa phải thì yếu tố giúp cho xe chạy bền và tiết kiệm nhiên liệu lại liên quan tới sự hiểu biết của người dùng. Hiện nay, có rất nhiều chủ xe ô tô không thực sự am hiểu về cách vận hành động cơ ô tô hay quá trình đốt cháy nhiên liệu, do đó họ có những suy nghĩ sai lầm về nhiên liệu.
Có rất nhiều chủ xe ô tô không thực sự am hiểu về cách vận hành động cơ ô tô hay quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Để giúp cho người dùng không còn có những suy nghĩ sai lầm về nhiên liệu trên ô tô, mới đây một kỹ sư cao cấp của công ty Ford chuyên nghiên cứu và thiết kế cụm đồng hồ trung tâm trên xe Ford, anh Colin Harding đã đưa ra 5 suy nghĩ sai lầm thường thấy về nhiên liệu của người sử dụng.
Đổ đầy bình vào buổi sáng giúp xe đi được lâu hơn
Nhiều người dùng hiện nay cho rằng, đổ đầy bình nhiên liệu cho ô tô vào buổi sáng giúp xe đi được lâu hơn vì nghĩ khi xăng mát sẽ đổ được nhiều hơn vào bình chứa do nếu ở nhiệt độ cao xăng sẽ nở, thế nhưng suy nghĩ này không chính xác. Do nhiên liệu nằm trong bình cứa dưới lòng đất nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ ngoài môi trường. Do đó, bạn có thể đổ xăng bất cứ lúc nào.
Nhiều người dùng hiện nay cho rằng, đổ đầy bình nhiên liệu cho ô tô vào buổi sáng giúp xe đi được lâu hơn.
Chạy xe khi xăng gần hết làm hại động cơ
Nhiều người dùng còn có khái niệm là khi xăng gần hết mà cố chạy sẽ làm hại động cơ vì nghĩ xăng cạn sẽ khiến động cơ tiêu thục nhiên liệu đóng cặn ở đáy bình, thế nhưng suy nghĩ này cũng hoàn toàn sai lầm. Vì bình chứa được thiết kế với ống dẫn xăng ở đáy giúp hút nhiên liệu do đó khi xăng đầy bình hay cạn thì động cơ ô tô vẫn hoạt động như nhau.
Nhiều người dùng còn có khái niệm là khi xăng gần hết mà cố chạy sẽ làm hại động cơ.
Nhiên liệu cao cấp sẽ tốt cho chiếc xe tầm trung
Tại trạm xăng có rất nhiều loại nhiên liệu như xăng, dầu hay chất bôi trơn cho các chủ xe thoải mái lựa chọn do đó nhiều người cho rằng nhiên liệu cao cấp sẽ tốt cho chiếc xe tầm trung. Thế nhưng, nhiên liệu có đắt tiền hơn cũng không chắc đã là loại nhiên liệu sạch tinh khiết hơn nhiên liệu rẻ tiền. Xăng cao cấp có ưu điểm khó bắt lửa rất thích hợp với những xe ô tô trang bị động cơ có hiệu suất cao, thế nhưng loại xăng này lại không hữu ích với những xe ô tô thông thường, do mỗi loại xăng đều cần đáp ứng được những tiêu chuẩn giống nhau.
Công-tơ-mét đọc sai
Nhiều người lại cho rằng, công-tơ-mét trên ô tô đọc sai nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Bạn nên biết, kim xăng có vai trò thông báo lượng nhiên liệu còn lại trong bình chứa, trong khi đó công-tơ-mét lại được tính theo thói quen của tài xế trong một khoảng thời gian dài hơn.
Nhiều người lại cho rằng, công-tơ-mét trên ô tô đọc sai nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy.
Giả sử như, nếu bạn lái xe trên đoạn đường cao tốc liên tục trong 2 tiếng, tiêu thụ mất tầm 6 lít xăng/100 km, sau đó chuyển hướng rời khỏi cao tốc để vào cung đường đô thị lại tiêu thụ mất 12 lít/100 km nhiên liệu, lúc này cụm đồng hồ sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định để điều chỉnh lại theo điều kiện lái mới. Chính vì vậy mà quãng đường mà xe ô tô có thể chạy được trước khi hết xăng sẽ có chút khác biệt so với thực tế.
Nhiên liệu phản lực giúp xe ô tô chạy nhanh hơn
Nhiều chủ xe cho rằng sử dụng nhiên liệu phản lực sẽ giúp xe ô tô chạy nhanh hơn, thế nhưng thực tế không đúng với mọi dòng xe, do xe chạy động cơ xăng sẽ không thể đốt cháy nhiên liệu phản lực. Chính vì vậy, để không tốn chi phí sửa chữa động cơ thì tốt nhất bạn nên cứ dùng loại nhiên liệu thường dùng.
Nguồn: https://phutungcpa.com/p/nhung-suy-nghi-sai-lam-thuong-thay-ve-nhien-lieu