Những sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi lái xe ô tô bạn cần biết
Lái xe ô tô tham gia thông là một việc không hề dễ dàng bởi ngoài việc điều khiển xe đi đúng hướng bạn còn cần phải có phản ứng nhanh nhạy để xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Nếu đường thông hè thoáng thì việc lái xe có vẻ như dễ dàng hơn một chút so với những lúc phố xa đông đúc, đặc biệt là trong những giờ cao điểm, chỉ cần bạn phạm một sai lầm nhỏ thôi cũng có thể gây ra những hậu quả cực kỳ xấu.
Bài viết hôm nay, đại lý phụ tùng ô tô Duy Tân muốn nói tới những sai lầm thường gặp của các tài xế khi lái xe nhằm giúp mọi người ý thức được những nguy hiểm tiềm ẩn nếu phạm phải một trong những sai lầm đó. Các bạn hãy cũng theo dõi nhé.
Lơ là, chủ quan
Lái xe lơ là, chủ quan vì bạn nghĩ bạn là một tay lái tốt là điều cực kỳ nguy hiểm. Khi lái xe ô tô, dù trong trường hợp nào nếu bạn tỏ thái độ chủ quan, không quan sát tình hình giao thông trên đường là một hiện tượng không hề hiếm gặp ở các tài xế hiện nay. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thông, bạn nên quan sát tình hình giao thông trên đường sau mỗi khoảng 3 - 5 giây thông qua gương chiếu hậu. Việc quan sát thường xuyên như vậy sẽ giúp bạn chủ động xử lý tốt trước những tình huống bất ngờ xảy ra.
Đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ
Nếu các bạn khi lái xe nghĩ rằng đặt tay ở vị trí nào trên vô lăng cũng được miễn sao có thể điều khiển được xe đi đúng hướng. Đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm bởi nếu bạn xem vô lăng như 1 chiếc đồng hồ thì có 2 vị trí cực kỳ nguy hiểm mà bạn không nên đặt tay vào, đó là vị trí 10 giờ và 2 giờ. Tại sao lại nguy hiểm? Bởi vì đó là vị trí phía trên túi khí, nếu xảy ra va chạm và túi khí phát nổ thì lực nổ có thể làm gẫy các ngón tay của bạn. Vị trí đặt tay trên vô lăng khi lái xe đúng là phải ở vị trí 9 giờ và 3 giờ.
Nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước
Có nhiều người lái xe thiếu kinh nghiệm, sợ xảy ra va chạm nên cứ chăm chú nhìn vào xe đi phía trước. Trong những lúc như vậy nếu có những sự việc bất ngờ diễn ra sẽ khiến bạn bị giật mình và khả năng xảy ra tai nạn cực kỳ cao. Để khắc phục tình trạng đó, khi lái xe thay vì nhìn chăm chăm vào xe phí trước bạn hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố gắng nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc bạn có thể nhìn vào khoảng trống ở giữa những chiếc xe, như vậy sẽ giúp bạn lường trước được những gì xảy ra phía trước.
Nhìn thấy mặt mình trong gương chiếu hậu
Gương chiếu hậu được gắn ở xe ô tô với chức năng giúp người lái xe nhìn thấy được tình hình giao thông ở phía sau mà không cần ngoái đầu lại. Nếu bạn nhìn thấy mặt mình ở trong gương chiếu hậu thì chứng tỏ gương chiếu hậu ở xe của bạn đã lắp không đúng cách. Cách kiểm tra tốt nhất là khi ngồi vào ghế lái đúng tư thế, bạn không còn nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 chiếc gương chiếu hậu nào nữa.
Sử dụng đèn pha trong trời sương mù
Đèn pha giúp các tài xế có thể nhìn tình hình giao thông ở phía xa trên chặng đường đi. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp điều kiện thời tiết nhiều sương mù nếu bạn sử dụng đèn pha để chiếu sáng đường đi thì đó là một sai lầm lớn; bởi ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.
Phanh trong khúc cua
Sai lầm này khá nhiều người lái xe ô tô mắc phải bởi ở những đoạn cua chúng ta thường có quán tính đạp phanh cho xe chạy chậm hơn để dễ cua xe. Tuy nhiên, sự thật lại người lại vì khi xe ô tô vào cua quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra lúc cua bạn thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay chỉ có mình bạn. Trọng lượng xe lúc cua rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm.
Bật chế độ kiểm soát hành trình trong mưa
Đơn giản là vì trên đường mưa, mọi thứ trong xe nên kiểm soát bằng "cơm" là quan trọng nhất. Chế độ kiểm soát hành trình chỉ hữu dụng trên đường khô ráo, khi đó các cảm biến và phanh mới vận hành hoàn hảo.
Dừng xe ở vị trí là điểm mù của xe khác
Nếu bạn đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc làm gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, bạn sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
Rà phanh liên tục khi xuống dốc
Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.
Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo
Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến bạn thêm cuống quít và nguy hiểm hơn mà thôi. Mặt taplo của xe không phải giá sách để có thể vứt đủ thứ lên đó.
Những nguyên nhân khiến lái xe không thể tập trung tinh thần trong lúc lái xe là: sức khỏe không đảm bảo, mất tập trung do gọi điện thoại, đùa giỡn với những người xung quanh, thao tác xe không thành thạo. Bên cạnh đó, việc bật nhạc to cũng khiến lái xe phân tâm. Bạn nên chú ý chỉnh tư thế để lái xe không mệt mỏi, làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân ga, phanh, côn.
Mất tập trung
Lái xe lúc sức khỏe không đảm bảo, tinh thần mất tập trung do gọi điện thoại, thao tác xe không thành thạo, đùa giỡn với những người xung quanh. Ngay cả việc bật nhạc to, ăn uống và hút thuốc cũng làm người lái phân tâm.
Ngoài ra, tư thế ngồi không hợp lý không những làm cơ thể mệt mỏi mà còn làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân phanh, ga, côn. Ngồi quá gần hoặc quá xa vô-lăng làm giảm khả năng lái.
Những lúc trời mưa, không lau khô chân và giày trước khi lái xe, điều này rất dễ khiến người tài xế gặp sự cố bởi chân và giày ướt rất dễ khiến chân bị trượt khỏi các bàn đạp.
Không thắt dây an toàn; vi phạm lỗi tốc độ; vượt, dừng, đỗ sai quy định. Không hạn chế tốc độ tối thiểu khi đi vào đường cong, đường sá không tốt… cũng ảnh hưởng đến mức độ an toàn khi lái xe.