Kiểm tra và khắc phục khi điều hòa gặp sự cố
Hệ thống điều hòa giúp lưu thông và tối ưu nhiệt độ cho không khí trong xe, vì thế mà chúng ta không cảm thấy ngột ngạt trong khoảng không gian kín như vậy, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như thế này tại Việt Nam. Hê thống điều hòa gặp sự cố, trục trặc và hỏng hóc sẽ là phiền phức không hề nhỏ, vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nguyên nhân và cách khắc phục.
Trước hết muốn kiểm tra và khắc phục chúng ta phải hiểu được nguyên lý làm việc của nó
Đầu tiên máy nén được nối với động cơ qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí từ bình chứa ga rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở hay còn gọi là van tiết lưu. Sau đó, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ra từ giàn lạnh có thể là gió trong hoặc gió ngoài hoặc có thể là cả hai.
Hệ thống điều hòa trên những xe hơi hiên đại như ngày nay thường có tính tự động hóa cao và được tích hợp nhiều chức năng điều khiển. Tuy nhiên sự cố vẫn xảy ra, vậy nguyên nhân nằm ở đâu ?
Hệ thống điều hòa ngưng làm lạnh có 2 nguyên nhân thường gặp
- Hệ thống thiếu gas
- Hệ thống gặp sự cố trong máy nén
Hệ thống thiếu gas là hiện tượng thường gặp hơn. Nhưng đôi khi chúng ta vẫn gặp sự cố với máy nén của hệ thống này.
Cách kiểm tra
Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm ta nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Nhà sản suất qui định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh lệch nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc.
Trường hợp khác là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị trùng, dẫn đến thấp thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết. Bạn có thể mở nắp ca-pô xe và kiểm tra hệ thống nén khí của máy lạnh. Phần cuối của hệ thống này là dây cua-roa, chúng ta hãy xem nó chạy với tốc độ cao hay chậm so với bình thường, phần này yêu cầu các bạn phải kiểm tra thường xuyên để có thể nhận biết sự khác biệt hay trục trặc để sớm xử lý.
Bên cạnh đó, còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm đáng kể. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu, nếu day thấp áp và cao áp vẫn bình thường thì có thể kết luận ngay là cần phải vệ sinh giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn hãy để động cơ ở vòng tua 1500 vòng/phút, bật máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, hãy đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điều hòa.
Giải quyết những rắc rối trên
Nếu bạn không có những thiết bị cần thiết để sửa chữa hoặc không đủ khả năng để tự mình làm công việc này. Hãy mang xe của bạn đến 1 trung tâm bảo sửa chữa và bảo dưỡng xe hoặc một garage chuyên nghiệp để xử lý. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra lỗi trước ở nhà để tranh bị che mắt ở những trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng.
Nếu những thiết bị của bạn đã không thể sửa chữa hoặc thiết bị đó quá lỗi thời hãy tìm mua những sản phẩm mới có chất lượng tốt để thay thế. Bạn có thể xem qua các sản phẩm của chúng tôi.
Công ty TNHH XNK Quốc tế Duy Tân
ĐT: 043.786.6666 hoặc 0974.908.502
Email: chophutungoto68@gmail.com
Website: http://chophutungoto.vn