Hỏi - đáp về điều hòa ô tô
Bài viết dưới đây tổng hợp các câu hỏi thường gặp về hệ thống điều hòa ô tô và các giải pháp xử lí.
1. Sau thời gian bao lâu thì cần nạp lại gas cho máy lạnh ô tô
Trả lời: Gas lạnh trong điều hòa được tuần hoàn trong một hệ thống kín, không có sự tác động của môi trường, do vậy việc thất thoát gas ra ngoài nguyên nhân chủ yếu là do quá trình lắp đặt, thi công không tốt. Khi đó cần nạp thêm gas cho hệ thống điều hòa. Ngoài ra, thời gian nạp gas cho máy lạnh phải tùy từng trường hợp và tùy vào tình trạng lượng gas có trong bình. Thông thường nếu đường ống gas không bị rò rỉ hay thất thoát gas thì sau khoảng 2-3 năm bạn mới cần nạp thêm gas hoặc thay mới gas cho hệ thống.
Khi nạp thêm gas cần chú ý kiểm tra và khắc phục những chỗ bị xì gas tránh tình trạng nạp gas sau một thời gian ngắn lượng gas lại thiếu hụt. Nên lưu ý những vị trí hay bị xì gas như chỗ nối racco trên dàn lạnh (nơi đường ống đồng từ giàn nóng ô tô kết nối với dàn lạnh) và vị trí racco tại giàn nóng (ống đồng nối từ giàn lạnh vào giàn nóng).
2. Khi lắp đặt nên lắp giàn nóng và giàn lạnh ở vị trí như thế nào để tốt cho hệ thống làm lạnh.
Trước hết bạn cần hiểu về cấu tạo bên trong giàn nóng kho lạnh có chứa dầu lạnh (dầu bôi trơn) ở cacte máy nén để bôi trơn các chi tiết cơ khí. Khi máy lạnh hoạt động, môi chất lạnh có lẫn dầu bôi trơn sẽ được tuần hoàn trong hệ thống. Theo nguyên tắc trọng lực, nếu đặt giàn nóng cao hơn giàn lạnh thì dầu bôi trơn trong môi chất lạnh sẽ khó để quay trở về máy nén, nhất là khi áp suất trong hệ thống không đúng kĩ thuật. Một khi tình trạng này không được khắc phục kịp thời và kéo dài dễ dẫn đến hiện tượng thiếu dầu bôi trơn trong máy nén và làm giảm tuổi thọ của máy. Do vậy bên lắp đặt giàn nóng ô tô thấp hơn giàn lạnh, hoặc trong một vài trường hợp vị trí lắp đặt không thuận lợi bạn có thể lắp giàn nóng ngang hoặc cao hơn giàn lạnh ít nhiều. Trong trường hợp này cần phải sạc gas đúng và đủ, kích thước đường ống phải đúng chuẩn và đặt thêm bẫy dầu để dầu không mất dần.
3. Gas R22 và R410a khác nhau như thế nào?
Gas R410a được phát minh nhằm thay thế gas R22 để đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, do gas R22 gây phá hủy tầng ozon. Gas R410a khác với R22 là gas R410a có môi chất bao gồm hỗn hợp khí và lỏng có áp suất cao hơn gas R22. Các loại máy có sử dụng gas R410a có hiệu suất hoạt động cao hơn và giá thành cũng cao hơn so với R22.