Bệnh thường gặp ở điều hòa ô tô và các cách xử lí
Dùng đến khi nào hỏng mới sửa, đó là tư duy của một số lượng người không nhỏ trong việc sử ô tô tại Việt Nam mà chúng tôi ghi nhận được. Rất nhiều chủ xe đến kỳ bảo dưỡng tổng thể cũng chỉ thay dầu, còn nhiều hạng mục khác thì bỏ qua khi thấy vẫn chưa gặp sự cố
Thật ngạc nhiên khi hệ thống điều hòa cũng nằm trong số những hạng mục bị chủ xe lãng quên, bỏ qua, trong khi đây lại là trang bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người ngồi trong xe, bạn đang hít thở thứ không khí lẫn lông chuột, cứt chuột hay rác phân huy… Chỉ nghĩ thôi cũng thấy rất kinh khùng rồi, vậy mà chỉ khi chịu ảnh hưởng rõ rệt bởi những độc hại trên thì chủ xe mới quan tâm đến và xử lý.
Các chủ xe cần làm gì để phòng chống và xử lý các vấn đề gặp phải trên.
Trong xe có mùi chua khó chịu
Hệ thống điều hòa trong xe sẽ thổi ra mùi khó chịu khi hệ thống lọc bám nhiều bụi bẩn quá hoặc rác bẩn bên trong do chuột tha vào hay côn trùng chui vào và chết trong đó. Không khí được thổi qua hệ thống lọc sẽ mang theo mùi và vi khuẩn vào trong xe.
Xử lí: tháo lọc gió điều hòa và vệ sinh sạch sẽ hoặc thay thế, có thể kết hợp vệ sinh cả giàn lạnh xe hơi với chi phí không đáng kể. Lọc gió điều hòa cần thay thế sau mỗi 20000km hoặc sau 2 năm sử dụng.
Điều hòa tự dung kém mát và gió yếu
Khi điều hòa kém mát, nguyên nhân thứ nhất có thể là nhiệt độ của giàn lalnhj không đạt được mức tối ưu và thứ 2 là do lượng gió thổi qua giàn lạnh đủ, không kịp với sự tăng nhiệt độ của không khí trong xe.
Xử lí :nếu nguyên nhân là do giàn lạnh hoạt động kém thì bạn cần có chuyên gia chuẩn đoán và xử lý. Còn nếu lượng gió kém thì có thể là do dị vật lọt vào trong ống thông gió hoặc lưới lọc bị tắc, hãy kiểm tra lưới lọc điều hòa.
Trong xe có mùi gas và lạnh không sâu
Nếu trong xe có mùi gas nhẹ hay độ lạnh không sâu thì nguyên nhân là do ro rỉ hệ thống lạnh. Thực tế, hệ thống điều hòa là một chu trình tuần hoàn khép kín và rất ít khi bị rò rỉ nếu không bị can thiệp một cách cẩu thả vì một sự cố gì trước đó.
Xử lí : nếu không phải là người am hiểu, chủ xe không nên tự ý can thiệp vào sự cố này. Hãy đem xe đến các gara hay các xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra và xử lí triệt để.
Điều hòa lúc đầu mát, sau không mát
Đây là hiện tượng khá phổ biến trên những chiếc xe đã qua nhiều năm sử dụng nhưng lại không được chăm sóc tốt. Có thể chuẩn đoán nguyên nhân là do giàn nóng điều hòa bị bám nhiều bụi bẩn và không được làm mát tốt nên lúc mới bật AC thì mát nhưng sau đó lại không mát. Ngoài ra, quạt làm mát bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân.
Xử lí : vệ sinh giàn nóng điều hòa bằng dung dịch chuyên dung. Chú ý là các lá tản nhiệt của giàn nóng rất mỏng và mềm, không phun nước có áp suất quá mạnh. Kiểm tra quạt làm mát xem có sự cố hay không.
Điều hòa đóng ngắt liên tục khi trời nóng
Việc đóng/ngắt điều hòa xe hơi khi được điều khiển bởi cảm biến tác động và công tắc. Nguyên nhân thường gặp với sự cố này là do áp suất gas trong hệ thống vượt quá mức quy định. Khi phát hiện áp suất không bình thường trong chu trình làm lạnh, hệ thống cảm biến sẽ ngắt ly hợp lốc lạnh để bảo vệ các bộ phận trong hệ thống
Xủ lí :người sử dụng sẽ không thể tự xử lý nếu không có thiết bị chuyên dùng. Để tìm đúng nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng trên, hãy mang xe đến các gara hay xưởng bảo dưỡng uy tín để được tư vấn và khắc phục.
Công ty TNHH XNK Quốc Tế Duy Tân
ĐT:043.786.6666 hoặc 0974.908.502
Email: chophutungoto68@gmail.com
Website: http://chophutungoto.vn