Vị trí hư hỏng hay gặp ở điều hòa ô tô
Hiện nay, hệ thống máy lạnh ô tô đã trở nên phổ biến để phục vụ cho nhu cầu của người dân. Đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng thì nhu cầu sử dụng điều hòa ô tô tăng lên cao. Chính vì vậy mà tần suất hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô cũng tăng lên và đi kèm theo là tình trạng hư hỏng thường gặp. Dưới đây là một số vị trí trên hệ thống điều hòa của xe hơi hay gặp trục trặc.
1. Ga biến chất
Môi chất làm lạnh hay còn gọi là ga lạnh có nhiệm vụ làm lạnh không khí. Lượng ga này luôn được giữ ở mức ổn định và khi thiếu ngay lập tức sẽ được nạp vào để đảm bảo hoạt động cho hệ thống làm lạnh.
Lâu ngày sử dụng ga sẽ bị biến chất và cần thay mới. Nếu để ga đã hỏng trong bình chứa sẽ gây ảnh hưởng và hư hỏng cho các bộ phận khác. Như vậy khi đó bạn sẽ mất một khoản chi phí lớn hơn để khắc phục những hư hỏng gây ra cho các chi tiết trong điều hòa.
2. Cặn bẩn bám vào ống tiết lưu
Ống tiết lưu là đoạn ống có tiết diện nhỏ (0.4-5mm), dài (0.4-0.8mm) được xoắn lại để giảm diện tích và thường được làm bằng đồng, hợp kim đồng và được bọc bảo vệ.
Khi môi chất đi qua ống thì cặn bẩn có trong môi chất bám lại, lâu dần cặn bẩn nhiều lên và gây tắc nghẽn đường ống dẫn đến quá trình tiết lưu bị ngưng đọng, trì trệ. Từ đó hệ thống làm lạnh hoạt động kém, hơi lạnh yếu hoặc không có, gây tiêu hao nhiên liệu, đồng thời ảnh hưởng tới tuổi thọ của điều hòa.
3. Rò rỉ tại các đầu nối, rắc co, hở gioăng siêu
Tình trạng trên diễn ra sẽ khiến ga bị rò rỉ. Đây là nguyên nhân khiến hệ thống điều hòa hoạt động nhưng không khí được làm lạnh yếu. Với tình trạng như trên cần được khắc phục ngay để tránh gây ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của toàn hệ thống.
4. Máy nén thiếu dầu bôi trơn hay hư hỏng
Khi hoạt động trong thời gian dài, máy nén sẽ khô nếu không bôi trơn kịp thời thì khi máy nén hoạt động sẽ va chạm và tạo ra ma sát lớn. Lúc này mạt kim loại sẽ được tạo ra, tuổi thọ của máy nén giảm và thay thế xảy ra nhanh và sớm hơn. Đây là chi tiết ít người quan tâm, chỉ tới khi phát hiện hư hỏng nặng mới thay thế. Do vậy cần thường xuyên kiểm tra và bôi trơn cho bộ phận này để nó hoạt động được hiệu quả nhất.
Mạt kim loại sinh ra khi thiếu dầu bôi trơn sẽ bị đẩy lẫn vào đường ống trong giàn nóng gây tắc nghẽn.
Ngoài ra, lốc điều hòa ô tô hoạt động trong điều kiện áp suất ổn định. Do đó khi nạp ga thừa hay thiếu đều ảnh hưởng không tốt. Việc dư ga khiến áp suất cao hơn, dẫn đến áp lực tạo ra trên các bộ phận tăng cao, nguy cơ nổ ống ga cũng cao hơn. Ngược lại, khi thiếu ga do chế độ xả ga khi áp suất vượt mức quy định dẫn đến hệ thống ngưng hoạt động.
Trong trường hợp cần thay thế lốc lạnh, để đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, ổn định bạn nên thay kèm cả van tiết lưu, ống mao tiết lưu, giàn nóng ô tô và bộ tách ấm.