Trang bị những kiến thức cơ bản về điều hòa ô tô cho bản thân
Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên thời tiết mùa hè ở nước ta tương đối nắng nóng. Chính vì vậy điều hòa ô tô ngày càng trở nên cần thiết với các xế hộp, các chủ xe ngoài quan tâm tới tính năng hoạt động của chúng còn đặt sự quan tâm tới cả hình dáng bắt mắt bên ngoài. Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi các bộ phận trong hệ thống làm lạnh gặp hư hỏng hay hiệu quả làm việc kém. Dưới đây là những thông tin về điều hòa mà chophutungoto.vn Duy Tân gửi đến các bạn để tham khảo. Qua đó, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm và có thể tự mình xử lí những vấn đề gặp phải với hệ thống mà không cần mang xe tới gara sửa xe.
Trước tiên bạn cần hiểu rõ nguyên lí hoạt động của máy lạnh. Máy lạnh ô tô được cấu tạo bởi máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và chất làm lạnh và được hoạt động dựa trên hai nguyên tắc cơ bản đó là thu nhiệt khi chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang nhiệt. Điều hòa ô tô hoạt động theo quy trình sau: đầu tiên, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi được đưa tới giàn nóng hay còn gọi là giàn ngưng. Sau đó, tại giàn nóng, chất làm lạnh sẽ được hạ nhiệt bởi quạt và ngưng tụ lại dưới dạng thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi được phun vào giàn lạnh. Tiếp đó, chất làm lạnh ở thể lỏng sẽ được bốc hơi qua van tiết lưu ô tô thành không khí lạnh và được quạt lồng thổi vào cabin, và khí gas đóng vai trò là môi chất lạnh sẽ được hút lại và tiếp tục một vòng tuần hoàn như vậy cho tới khi ngưng chạy điều hòa xe hơi. Với các tài xế chưa có kinh nghiệm trong việc kiểm tra hệ thống làm lạnh có thể kiểm tra dựa trên những quy định của nhà sản xuất.
Kiểm tra hệ thống máy lạnh ô tô
- Thông thường, nhà sản xuất luôn quy định đường kính của đường ống ở nơi có áp lực cao sẽ nhỏ hơn nơi có áp lưc thấp. Do vậy bạn nên kiểm tra hệ thống xem đã đảm bảo yêu cầu đặt ra hay chưa. Nhiệt độ giữa hai vị trí này thường chênh lêch nhau lớn, nếu khi kiểm tra bạn phát hiện nhiệt độ này chênh nhau nhỏ thì khả năng cao là điều hòa bạn đang gặp vấn đề cần khắc phục ngay.
- Bạn cũng có thể chọn ngày có độ ẩm cao, không khí hanh khô để kiểm tra. Khi đó, ở đường ống thấp áp sẽ có nước đọng lại.
- Hoặc đơn giản nhưng không kém hiệu quả chính là bạn có thể trực tiếp cảm nhận luồng khí lạnh từ điều hòa. Bạn dùng tay sờ vào các đường ống trong hệ thống để biết tình trạng của máy lạnh.
Trên đây là một số cách kiểm tra tình trạng của hệ thống làm lạnh mà bạn có thể tham khảo. Từ đó bạn có thể biết những sự cố máy lạnh gặp phải do đâu và có cách giải quyết hợp lí nhất.
Một số sự cố thường thấy và cách khắc phục ở điều hòa ô tô.
- Thứ nhất và thường xảy ra chính là chất làm lạnh ở điều hòa không đủ. Như bạn đã biết, dây curoa là dây nối giữa động cơ và máy nén có nhiệm vụ hút chất làm lạnh từ bình chứa gas rồi nén ở áp suất cao. Nguyên nhân của sự cố ảy ra với điều hòa của bạn có thể do dây curoa bị chùng, khi đó, chất làm lạnh sẽ không được máy nén nén đến áp suất quy định do thất thoát công. Cũng vì vậy mà khi bạn trực tiếp sờ vào ống dẫn sẽ không thấy nhiệt độ giữa thấp áp và cao áp chênh lệch nhiệt độ lớn. Trong trường hợp này, cách nhanh nhất chính là bạn mở nắp capo để kiểm tra tốc độ nhanh/chậm của dây curoa.
- Giàn lạnh của điều hòa bị bẩn cũng là nguyên nhân làm giảm hiệu quả làm lạnh của hệ thống. Bạn nên vệ sinh giàn lạnh kĩ càng và sạch sẽ, không chỉ vậy, việc này bạn nên làm thường xuyên và định kì không chỉ đối với giàn lạnh mà toàn bộ hệ thống cũng cần vệ sinh và bảo dưỡng định kì để đảm bảo hiệu quả hoạt động luôn ổn định. Việc này bạn có thể tự làm với các dụng cụ có sẵn hoặc bạn cũng có thể mang tới các gara chuyên nghiệp để được làm sạch toàn bộ hệ thống.
- Cũng giống như hai trường hợp trên, trường hợp thứ ba này người dùng cũng hay gặp phải chính là điều hòa chỉ có gió nóng mà không hề có gió mát. Nguyên nhân của hiện tượng này là do dây curoa nối động cơ và máy nén bị đứt, đồng thời khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi khởi động hệ thống, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ, van giãn nở và mạch điện gặp sự cố hay đường dẫn khí mát thất thoát do hư hỏng. Hoặc cũng có thể lưới lọc và quạt gió bị bụi bẩn bám vào các nan nên cản trở khí mát được thổi ra ngoài.
Trên đây là những thông tin cần biết về điều hòa ô tô đã được tóm lược ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Hi vọng những điều trên đây giúp ích cho các lái xe có thể đánh giá tình trạng của hệ thống làm lạnh chính xác nhất và có cách giải quyết kịp thời và hợp lí nhất khi máy lạnh hư gặp sự cố như trên.