Tại sao cần thay lọc gió điều hòa ô tô định kì?
Việt Nam là đất nước khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc điểm của vùng khí hậu là nóng ẩm, nhất là trong thời gian mùa hè. Cùng với đó là điều kiện giao thông ở nước ta chưa đoực tốt, do vậy khi di chuyển trên đường bằng phương tiện ô tô thì điều hòa là bộ phận hữu ích xóa tan cái nóng và mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người trên xe. Như vậy, chúng ta không thể phủ nhận vai trò to lớn của điều hòa ô tô với đời sống con người. Tuy nhiên, điều hòa ô tô phải hoạt động thường xuyên để phục vụ nhu cầu của con người sẽ không tránh khỏi những hỏng hóc xẩy ra với hệ thống điều hòa nói chung và từng chi tiết trong hệ thống đó nói riêng.
Các điều hòa ô tô đời cũ trước đây thường không được trang bị lọc gió cabin nên sau thời gian ngắn, dàn bốc hơi sẽ bám đầy bụi bẩn, đất cát, lá cây,. . . từ đó làm ảnh hưởng tới khả năng làm lạnh của điều hòa, đồng thời gây mùi khó chịu trong khoang xe, nặng hơn nữa có thể gây thủng dàn bốc hơi. Ngày nay, hầu hết các dòng xe đều trang bị thêm lọc gió điều hòa ô tô, nhờ vậy mà không khí cung cấp cho cabin là không khí sạch được làm mát hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, lọc gió điều hòa thường xuyên tiếp xúc với các tác nhận bụi bẩn, mảnh vỡ, . . . có thể dẫn đến hư hỏng. Nếu không được kiểm tra và phát hiện tình trạng kịp thời thì sẽ gây ra các hệ lụy sau đây:
Hậu quả khi lọc gió điều hòa bẩn
- Khả năng lọc bụi của lưới lọc giảm rõ rệt.
- Lượng gió đi qua dàn bốc hơi và khí mát thoát ra được cabin giảm đáng kể.
- Do lọc gió bị bụi bẩn bám kín dẫn đến không đủ lượng gió đi qua để làm mát mô tơ và mô tơ của quạt luôn phải làm việc ở chế độ tải lớn như vậy kéo theo tuổi thọ của bộ phận này giảm. Lâu dần là toàn bộ hệ thống cũng sẽ bị giảm tuổi thọ.
- Gây ra mùi khó chịu trong xe khi bật quạt gió.
- Tiếng ồn lớn do bị bí gió.
Thời gian thay thế định kì đối với lọc gió điều hòa
Lọc gió điều hòa phát sinh hư hỏng sẽ kéo theo đó là tuổi thọ cũng như hiệu suất làm việc của các bộ phận trong hệ thống như van tiết lưu ô tô, giàn lạnh, giàn nóng,. . . Do vậy bạn cần thường xuyên kiểm tra, vệ sinh định kì, khi phát hiện hư hại lập tức thay mới. Đồng thời khi bảo dưỡng cũng không nên bỏ qua bộ phận này. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe, bạn nên thay mới bộ phận lọc gió một năm một lần hoặc sau khi di chuyển được quãng đường từ 12.000-15.000 dặm (2-2.5 vạn km). Dựa trên thực tế nếu xe bạn thường xuyên phải di chuyển trong môi trường đầy khói bụi ô nhiễm thì thời gian thay mới lọc gió rút ngắn lại còn 6 thắng thay mới một lần. Hoặc khi xe đã di chuyển được 6.000-8.000km.
Tuy nhiên thời gian thay mới bộ phận này do bạn căn cứ vào tình trạng thực tế của lọc gió để đưa ra quyết định, có thể sớm hoặc muộn hơn so với thời gian khuyến cáo phía trên. Vị trí của lọc gió thường được đặt trước quạt gió, khu vực sau hộc đồ ( phía bên phải bảng taplo), ở vị trí này bạn có thể tự thay mới lọc gió của mình hoặc tới các cơ sở sửa chữa để thực hiện.