Phát hiện bất thường của điều hòa ô tô bằng đồng hồ đo áp suất
Ngày nay, do tầm quan trọng của điều hòa ô tô mà các chủ xe đã chú ý hơn đến kì bảo dưỡng, sửa chữa bởi đây cũng là bộ phận hay xảy ra hư hỏng. Ngoài việc bạn mang xe đến gara hay tự mình tìm kiếm chỗ hư hỏng khi điều hòa hoạt động kém hay không hoạt động thì chúng tôi xin chia sẻ với bạn một cách mới đó là sử dụng đồng hồ đo áp suất để phát hiện bất thường từ hệ thống. Với cách này, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra bất thường và có cách xử lý kịp thời.
Việc kiểm tra áp suất môi chất trong khi điều hòa làm việc cho phép ban có thể giả định những khu vực có vấn đề, do đó điều quan trọng là phải xác định được giá trị phù hợp và để chuẩn đoán sự cố. Dưới đây là điều kiện và thông số khi điều hòa hoạt động bình thường ổn định.
1. Điều kiện khi sử dụng đồng hồ đo áp suất
- Tất cả các cửa kính đều được mở hoàn toàn.
- Chọn luồng không khí: chọn núm face
- Chọn dẫn khí: núm Recirc (gió trong)
- Tốc độ động cơ tùy vào loại gas lạnh sử dụng: đối với R-134a là 1.500 vòng/phút, R12 là 2.000 vòng/phút
- Tốc độ quạt gió để nút HI
- Núm chọn nhiệt độ điều chỉnh núm Max Cool
- Công tắc điều hòa: bật (ON)
- Nhiệt độ đầu vào của điều hòa: 30-35 độ C
2. Thông số ở trạng thái bình thường của điều hòa
- Áp suất thấp: 1.5-2.5 kg/cm2
- Áp suất cao từ 14-16kg/cm2
- Nhiệt độ của ống thấp áp và ống cao áp chênh lệch lớn, ống thấp áp nhiệt độ thấp hơn ống cao áp.
- Ly hợp đóng/ngắt bình thường (khi đủ lạnh thì 4 độ ly hợp ngắt, 10s sau lại đóng (9 độ đóng))
Chú ý: đơn vị đo áp suất trên đồng hồ thưởng sử dụng là Mpa, kg/cm2, psi, kpa. Các giá trị đưa ra trên đây là ở dạng tổng quát và các giá trị thực tế còn phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường và đặc điểm của xe.
Trên đây là tổng quan sử dụng đồng hồ đo áp suất để phát hiện bất thường trong khi hệ thống điều hòa đang hoạt động. Chúc các bạn thành công!