Những suy nghĩ sai lầm khi bảo dưỡng ô tô chúng ta cần chú ý
Xe hơi được coi là một tài sản khá lớn đối với con người chúng ta. Vì vậy, việc bảo hành bảo dưỡng các thiết bị, phụ tùng ô tô là điều rất được chúng ta quan tâm và chú trọng để giảm thiểu những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành xe. Và đôi khi, chú trọng quá dễ dẫn tới những việc làm không phù hợp hoặc không cần thiết trong việc bảo dưỡng ô tô. Cụ thể, Duy Tân đã gặp khá nhiều trường hợp mắc phải một số những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô dưới đây:
1. Cứ sau mỗi 5.000 km là thay dầu động cơ
Việc thay dầu động cơ sau khi xe chạy được 5.000 km chỉ cần áp dụng cho lần đầu tiên bởi xe trong thời kỳ đầu cần được bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết. Sau khi xe vận hành trơn tru, ổn định thì việc thay dầu quá thường xuyên không mang lại nhiều tác dụng.
Các nhà sản xuất xe hơi chỉ khuyên thay dầu sau mỗi 5.000 km khi xe thường xuyên chạy trong điều kiện khắc nghiệt như địa hình đồi núi, đường gồ ghề, tải nặng...còn nếu xe chạy trong điều kiện bình thường thì có thể thay dầu ở những lần chạy sau 10.000 km.
2. Xe ô tô mới cần chạy rốt-đa
Chúng ta thường nghĩ rằng, xe mới thì cần chạy rốt-đa (chạy rà) một khoảng thời gian để động cơ xe hoạt động tốt và ổn định. Tuy nhiên, thực tế hiện nay công nghệ sản xuất ô tô rất hiện đại, bạn không cần phải chạy rốt-đa mà các hãng xe thường đưa ra lời khuyên chạy ở 80% tải và tốc độ tối của xe cho tới 1000 km đầu tiên.
3. Rửa động cơ cho sạch
Động cơ sạch sẽ thì khoang động cơ sẽ thông thoáng và ít xảy ra sự cố hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách làm sạch động cơ thì nên đưa ra các đại lý ô tô để bảo dưỡng bởi có nhiều trường hợp người dùng sử dụng các vòi xịt cao áp xịt mạnh lên các thiết bị trong khoang động cơ. Hành động đó có thể sẽ vô tình gây nên những sự cố đáng tiếc bởi ở khoang động cơ có khá nhiều thiết bị điện tử có thể bị hỏng hóc, dẫn đến sự vận hành của chiếc xe thiếu ổn định.
Thêm một điều là nhiều người có thói quen dùng xà phòng thường, nước rửa chén hay bột giặt để rửa xe. Điều này rất có hại cho bề mặt sơn của xe. Các chất tẩy có thể làm bong lớp sáp ở vỏ xe. Thay vào đó, hãy sử dụng dung dịch rửa xe được pha chế để rửa xe mà không làm mất lớp sáp.
4. Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp
Thông số pound per square inch (psi) ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu, không phải là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về khả năng phanh hãm, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm. Do vậy, bơm xe đến mức psi này là không nên. Hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp xe nguội hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ và bơm ở mức áp suất hợp lý.
5. Nếu dầu phanh ở mức thấp, đổ đầy có thể giải quyết vấn đề.
Khi các má phanh mòn, mực dầu phanh trong hộp sẽ giảm, điều đó giúp bạn có thể điều khiển phanh. Nếu lượng dầu xuống dưới mức Low trên hộp thì hoặc là phanh xe của bạn đã bị mòn quá mức hoặc dầu bị rỉ. Dù là trường hợp nào thì bạn cũng nên đi bảo dưỡng xe ngay lập tức. Nên có thói quen kiểm tra phanh sau mỗi 10.000 (km) xe chạy.
6. Nếu xăng thường là tốt, xăng cao cấp sẽ càng tốt hơn.
Có lẽ chúng ta thường nghĩ rằng cứ cái gì cao cấp thì đồng nghĩa với chất lượng sẽ tốt. Tuy nhiên, đối với xăng dành cho xe ô tô không hẳn là như vậy. Hầu hết các loại xe đều chạy tốt khi dùng xăng cấp phổ thông (bậc octane:87). Sử dụng xăng cao cấp không có hại nhưng cũng không cải thiện khả năng vận hành cho xe. Chỉ số octane cao đơn giản chỉ có nghĩa là xăng ít có nguy cơ gặp các vấn đề cháy nổ hơn, vì vậy xăng Premium thường khuyên dùng đối với động cơ chạy nóng hơn, có độ nén cao. Nếu xe bạn chỉ đòi hỏi xăng bậc octane 87, đừng phí tiền mua xăng cao cấp.
7. Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu.
Thực tế: Két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Hầu hết hướng dẫn cho chủ xe đều khuyên nên thay nước 5 năm/ lần hoặc mỗi 60.000 dặm (khoảng 97.000 km). Tất nhiên, nếu két nước thường xuyên ở mức cạn, hãy kiểm tra xem két có bị rỉ không và bảo dưỡng càng sớm càng tốt.
8. Nếu cạn ắc quy, xe sẽ sớm hồi ắc quy sau khi khởi động bằng kiểu đấu nối ắcquy (jump start).
Ắc quy sẽ không sớm hồi lại sau khi khởi động bằng kiểu đấu nối awcsquy do có các thiết bị sử dụng năng lượng như ghế nhiệt ở một số loại xe khiến máy phát không thể nhanh chóng sạc lại một bình ắc quy đã hết, đặc biệt là vào mùa đông.
Trung tâm bảo dưỡng có thể tiến hành kiểm tra dung lượng ắc quy (load test) để xác định xem ắc quy còn giữ được điện tích không. Để phục hồi ắc quy về trạng thái điện thế đầy, một vài giờ nạp điện là điều cần thiết.
9. Để xe chạy không tải (để làm nóng động cơ) vài phút trước khi chạy.
Quan niệm trên chỉ đúng với xe đời cũ. Các loại động cơ hiện đại làm nóng nhanh hơn khi xe chạy. Động cơ càng nóng nhanh, xe càng nhanh đạt hiệu suất tối đa, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, đừng tăng tốc quá nhanh trong những dặm đầu tiên khi động cơ đang làm ấm.
10. Phải đến đại lý để tiến hành bảo dưỡng thường xuyên cho xe trong hạn bảo hành.
Miễn là việc bảo dưỡng xe được tiến hành thường kì, công việc này có thể tiến hành ở bất kì cửa hàng sửa chữa ô tô nào. Nếu có đủ hiểu biết, bạn cũng có thể tự làm. Hãy nhớ giữ các biên bản hay hóa đơn để phòng thân trong trường hợp có tranh cãi về bảo hành trong tương lai.
Để chiếc ô tô của bạn luôn vận hành ổn định và an toàn, bạn nên bảo hành, bảo dưỡng xe đúng định kỳ và đúng cách để vừa tiếp kiệm chi phí, vừa kéo dài tuổi thọ cho xe.