Những quan niệm sai lầm về dầu nhớt ô tô
Có rất nhiều người sử dụng xe chưa nắm được nguyên lý cơ bản của dầu nhớt, nếu không kịp thời sửa chữa có thể dẫn đến hỏng hóc cho xe và lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn. Và dưới đây là 4 quan niệm sai lầm về dầu nhớt của mọi người:
1. Cần thay khi dầu đổi sang màu đen
Khi tự kiểm tra dầu xe tại nhà, nhiều người thường nhìn dầu bằng mắt và khi thấy dầu màu đen không còn màu hổ phách như bao bì lúc mới thay và nghĩ rằng dầu đá quá bẩn và cần thay thế. Với cách suy nghĩ này là hoàn toàn sai về mặt khoa học vì khi sử dụng để làm mát, bôi trơn động cơ thì dầu chuyển sanng màu đen là chính tỏ nó đang hoạt động rất tốt và hiệu quả. Sau một thời gian dài hoạt động dầu nhớt sẽ mất độ nhớt do những tạp chất, bụi bẩn tích đọng quá nhiều trong dầu thì lúc này mới nên cần thay dầu cho xe để cho động cơ và hoạt động yêm ái, tốt hơn.
Như vậy, chúng ta hãy nên quan tâm đến độ nhớt của dầu chứ không phải là quan tâm đến màu của dầu và nên kiểm tra và thay thế định kỳ theo đúng tiêu chuẩn quốc hoặc từ các nhà sản xuất.
2. Bạn cần phải thay dầu sau mỗi 5000 km
Vài năm trở lại đây thì các nhà sản xuất đã khuyến cáo khách hàng sử dụng xe nên thay dầu nhớt mỗi khi đi được 5000 km. Nếu xe đi quá số km quy định mà chưa thay dầu nhớt các cặn bẩn sẽ bám và tích đọng lại trong động cơ làm cho các linh kiện ô tô hoạt động không được ổn định dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.
Hiện nay, thì dầu nhớt đã được các nhà sản xuất cải thiện và cách pha chế cùng với trình được kỹ thuật cao thì độ nhớt đã được cải thiện hơn vì thế điều trên không còn đúng nữa. Với công nghệ pha chế mới thì dầu nhớt có thể hoạt động cho xe đi khoảng 12.000 km mới phải thay thế.
Có rất nhiều các chuyên gia nổi tiếng trên thế giới đã thử nghiệm và nghiên cứu đa số những loại dầu mới đều có thể giúp cho động cơ xe hoạt động tốt tới 12.000 km trừ khi xe hoạt động trong điều kiện quá khắc nhiệt hoặc nhiều bụi bẩn.
3. Dùng thêm phụ gia động cơ giúp nâng cao khả năng vận hành
Quan niệm này hoàn toàn đúng nhưng chỉ đúng trong trường hợp các tạp chất, chất phụ gia đã được các nhà sản xuất hòa vào dầu từ trước khi đóng chai và xuất bán cho người tiêu dùng. Với các nhà sản xuất lớn hàng đầu trên thế giới đều cho các chất phụ gia vào dầu nhớt để có thể làm gia tăng độ nhớt khi dầu hoạt động, bảo vệ các chi tiết bên trong máy và còn có thể quản bảo chống rỉ.
Vì thế việc tự ý mua và đổ thêm các chất phụ gia bán ở ngoài thị trường có thể khiến cho dầu nhớt hoạt động kém hoạt quả và khiến bạn mất tiền một các vô ích mà không được kết quả tốt. Chúng tôi khuyên mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ các nhà sản xuất có yêu cầu thêm hay không, đa số việc cho thêm chất phụ gia vào cho những dòng siêu xe hoạt động tiêu hao nhiều liên nhiện và loại phụ gia này rất đặc biệt và chỉ có nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính hãng mới phân phối.
4. Dầu tổng hợp (synthetic oil) có thể gây rò rỉ
Vào năm những 70, khi loại dầu nhớt tổng hợp mới bắt đầu xuất hiện chúng không tương thích với các gioăng trong động cơ. Khi sử dụng dầu tổng hợp có thể làm cho gioăng co lại và làm cho dầu bị rò rỉ ra ngoài. Chính vì sợ điều này rất nhiều người người dùng vẫn lựa chọn sử dụng dầu tinh luyện từ dầu mỏ cho xe của mình.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã nói điều này đã không phù hợp cho những thế hệ dòng xe mới hiện nay. Công thức pha chế và sản xuất cũng được nhiều hãng cải tiến cho phù hợp với động cơ xe.
Như vậy, với bài viết này mình đã chia sẽ một số những quan niệm sai lầm về dầu nhớt. Mọi có thể lên lịch định kỳ để kiểm tra dầu nhớt của xe hoặc khách hàng có thể mang qua chophutungoto.vn Duy Tân để được kiểm tra định kỳ hoặc được thay thế lọc dầu chính hãng được nhập khẩu từ các nhà máy sản xuất.