Những điều cơ bản về ly tâm quạt
Ly tâm quạt là chi tiết quan trọng trong hệ thống làm mát ô tô. Chi tiết này giúp cánh quạt quay để giải nhiệt két nước khi động cơ đạt nhiệt độ cao.
Cấu tạo ly tâm quạt
Ly tâm quạt gồm lò xo cảm ứng nhiệt gắn với trục cánh quạt, bên trong được bơm một lượng silicon giúp lò xo cảm ứng có thể bung ra và làm quay cánh quạt khi nhiệt độ nước làm mát cao.
Tùy vào nhiệt độ nước làm mát mà chất lỏng silicon sẽ có chế độ phù hợp, lò xo cảm ứng sẽ cảm nhận nhiệt độ gió thổi qua két nước và điều chỉnh tốc độ quạt hợp lý theo nhiệt độ động cơ
Nguyên lý hoạt động
Khi nước làm mát chưa đạt nhiệt độ cao, nhiệt độ gió qua két nước thấp nên lò xo cảm ứng không bung ra và cánh quạt chỉ quay nhẹ do độ nhớt của dầu silicon nằm giữa Rotor và Cover.
Khi động cơ nước và nước làm mát đạt nhiệt độ cao, nước nóng trong động cơ sẽ đưa ra két nước làm mát để giải nhiệt. Lúc nay, gió đi qua két nước cũng có nhiệt độ cao, nhiệt độ này sẽ kích hoạt silicon bên trong lò xo cảm ứng nhiệt và tầm lưỡng kim sẽ bung ra làm cho valve xoay đi 1 góc khiến lỗ trên vách ngăn và lỗ trên cánh valve trùng khớp. Lúc này, silicon từ khoang chứa tràn vào khoang làm việc. Lúc này, lượng dầu silicon được đưa đến khe hơ giữa Rotor và Cover di quán tính li tâm làm cho bề mặt tiếp xúc thủy lực nhiều lên làm cho mômen truyền từ Rotor sang Cover tăng nhanh khiến cánh quạt quay với tốc độ cao để giải nhiệt được cho két nước
Khi nước làm mát trong két nước đã được giải nhiệt thì nhiệt độ gió qua két nước cũng giảm xuống. Lúc này, lò xo cảm ứng nhiệt sẽ co lại và làm cho valve đóng cửa thông như ban đầu, lượng dầu silicon bị quán tính ly tâm đẩy về khoang chứa và cánh quạt quay chậm lại như lúc nhiệt độ nước làm mát thấp.
Công ty TNHH XNK Quốc tế Duy Tân
Địa chỉ: Số 14 - 279 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website:chophutungoto.vn
Email: chophutungoto68@gmail.com
Liên hệ:0974.908.502 / 043.786.6666