Kinh nghiệm cần phải lưu ý khi sử dụng ô tô động cơ dầu
Vài năm trở lại đây thì các nhà sản xuất đã nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của khách hàng khi sản xuất hàng loạt ô tô sử dụng động cơ dầu diesel và được rất nhiều khách hàng tin dùng đặc biệt là những dòng xe thể thao đa dụng và xe bán tải cần rất nhiều nhiên liệu để hoạt động.
Khác với ô tô sử dụng xăng thì ô tô sử dụng dầu diesel có một số đặc tính riêng vì thế trong quá trình sử dụng chúng ta cần lưu ý một số điều sau.
Nếu các bạn đang sử dụng xe động cơ chạy bằng xăng lâu năm rồi thì khi chuyển sang xe chạy bằng dầu điều đầu tiên lên dán chữ “Diesel hay Dầu” vào nắp bình nhiên liệu, để tránh trường hợp theo thói quen từ lâu. Ngoài ra, chophutungoto.vn chúng tôi cũng chia sẻ cho mọi người những điều cơ bản cần phải biết về nguyên lý hoạt động và thời gian bảo dưỡng định kỳ cho động cơ dầu.
Nhớt máy dầu quan trọng hơn máy xăng
Nếu mọi người đang sử dụng ô tô chạy băng xăng thì ít khi phải đi bảo dưỡng ô tô như thay nhớt cho động cơ xe sẽ làm giảm tuổi thọ. Nhưng đối với xe chạy bằng dầu thì nếu không được bảo dưỡng và thay thế nhớt định kỳ thì sẽ gây ra cho động cơ xe không được hoạt động tốt hay có thể dẫn đến động cơ sẽ hư hỏng hoàn toàn.
Động cơ dầu có cấu trúc rất phức tạp và nếu chỉ cần một chi tiết nhỏ không được tra dầu thường xuyên thì nó phải hoạt động trong tình trạng bị khô dầu thì chỉ cần sau một thời gian thì chắc chắn chi tiết ấy xe bị hỏng và có thể ảnh hưởng đến các động cơ khác. Chi phí thay thế các phụ kiện xe hơi chính hãng này khắt đắt đỏ vì những động cơ này được sản xuất độ chính xác tuyệt đối và chịu lực cao. Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì nên thay dầu khi xe chạy được từ 7.000 – 10.000 km tuy nhiên nếu xe hoạt động với công suất cao và trong môi trường khắc nhiệt thì nên thay dầu sau 5.000 km.
Tách nước khỏi dầu
Khi các bạn đang vận hành xe mà có hiện tượng bị giật ở chế đôt không tải, xe bị hụt hơi hay đang tăng tốc thì tự nhiên chết máy thì khả năng cao là nhiên liệu dầu có nước. Nước này không phảo là do chất lượng dầu kém như mọi người thường nghĩ đó chính là hiện tượng phản ứng hóa học bạn không thể thấy được. Đầu tiền là phản ứng oxy hóa xảy ra khi nhiên liệu tiếp xúc với không khí chứ oxi, sau đó sẽ phản ứng thủy phân và xuất hiện khi nhiên liêu của động cơ tiếp xúc với nước.
Vì vậy mọi người hãy thường xuyên kiểm tra và xả nước ở bộ phận tách nước nếu xe có bộ phận “tách nước” từ nhiên liệu từ 200 – 300 km hoặc tùy vào loại xe mà bạn phải tháo lọc nhiên liệu ra để kiểm tra.
Khởi động xe khi trời lạnh
Vào mùa rét thời tiết giảm mạnh, mọi người có thể bắt gặp thấy các bác tài đang phải đốt bình dầu bằng củi vì khi nhiệt độ xuống dưới 8 độ thì dầu sẽ bị vón cục trên bề mặt của lọc dầu cùng với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam thì các loại dầu trên thị trường có khả năng chống đóng băng rất kém. Khi tham gia giao thông trên các vùng lạnh nhiệt độ thấp mà mọi người không trang bị trước thì xe sẽ rất khó khăn hoặ không vận hành được.
Hãy nên bật chìa khóa vài lần và dừng lại ở vị trí mở khóa, điện từ bugi sấy sẽ nung dầu trong buồng đốt, có xe sẽ có hệ thống đường nhiên liệu riêng để làm dầu loãng ra và có thể vận hành được. Trong trường hợp máy không nổ được thì mọi người có thể dùng nước nóng tưới vào bầu lọc dầu, bơm ấp hay đường nhiên liệu, lúc này nhiệt độ hoạt động cao hơn nhiều với nhiệt độ của nưới sôi nên không phải cần lo lắng quá nhiều về việc sẽ làm hỏng đến các đường ống dẫn cao su.
Công nghệ càng ngày càng phát triển với nhiều tính năng mới và hữu ích của người dùng thì những công nghệ kiểm định máy dầu ồn ào, xả nhiều khó đen ra môi trường, tăng tốc kém... đã được các nhà sản xuất trang bị vào các dòng xe mới và hiện đại. Vì thế xe hoạt động bằng dầu được khách hàng tin cậy cao và chi phí mỗi lần bảo chỉ cho xe cũng khá thấp, nhưng phải được thường xuyên kiểm tra để phát hiện ra lỗi và xử lý kịp thời.
Hãy chăm sóc và bảo dưỡng cho xe để xe có thể hoạt động một cách tốt nhất.