Ngân sách nhà nước sẽ ra sao nếu giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô
Theo dự thảo mới đây của bộ tài chính thì các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ có những chuyển biến mới trong việc nộp thuế nhập khẩu. Cũng với đó thì có những luồng thông tin về ngân sách nhà nước được, mất bao nhiêu khi dự thảo này được áp dụng. Thời gian dự kiến bắt đầu triển khai dự thảo trên là giai đoạn từ 2018 - 2022.
Phương án 1
Theo như phương án đầu tiên này thì thuế suất trung bình của bộ linh kiện hiện đang là 14-16% xuống các mức tương ứng đối với lần lượt các xe dưới 9 chỗ và xe tải dưới 5 tấn là 7% và 1%.
Bộ tài chính cũng dự đoán tác động của phương án trên đối với ngân sách khi triển khai thực tiễn. Theo đó thì tổng số thuế nhập khẩu đối với loại xe dưới 9 chỗ sẽ giảm mạnh là 5.231 tỷ đồng, đồng thời thuế thu nhập doanh nghiệp tăng lên 535 tỷ đồng do tăng sản lượng. Những con số trên đầy đều được tính toán kĩ lưỡng đối với cả xe dưới 9 chỗ, loại dung tích xilanh dưới 2.000cc và xe tải dưới 5 tấn khi dự thảo được áp dung.
Phương án 2
Phương án tiếp theo được đưa ra thì mức thuế suất trung bình của bộ linh kiện sẽ giảm từ 14-16% đối với các xe dưới 9 chỗ ngồi và còn 7,9% đối với xa tải dưới 5 tấn. Tuy không giảm mạnh bằng phương pháp trên và thuế suất vẫn ở mức tương đối cao với các doanh nghiệp kinh doanh linh kiện nhập khẩu. Bộ dự tính tổng số thuế nhập khẩu sẽ giảm 3.505 tỷ đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp thu được là 535 tỷ đồng.
Như vậy, dù thực hiện phương án nào trong hai phương án trên cũng đều không ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách. Trong đánh giá mà bộ tài chính đưa ra có nói việc giảm thuế suất nhập khẩu đối với linh kiện ô tô sẽ làm tăng sản lượng sản xuất và lắp ráp trong nước, từ đó trực tiếp mang về nguồn thu cho ngân sách từ thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngoài ra, Bộ tài chính còn cho hay khi mà thuế suất ATIGA giảm xuống còn 0% đối với xe con nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN sẽ đi kèm với nhiều biến động về thuế suất khác. Điển hình như thuế nhập khẩu với xe con sẽ giảm từ 30% xuống 0%, xe pick up đang là 5% năm 2018 sẽ còn là 0%. Những con số vàng này sẽ thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng nhập khẩu tăng cao đột biến đối với dòng xe dưới 9 chỗ là 40% và 30% đối với xe tải dưới 5 tấn.
Từ tỷ lệ phần trăm nói trên chúng ta cũng tính được số thu thuế nhập khẩu trong giai đoạn 2018-2022 giảm 22.256 tỷ đồng cho cả hai nhóm xe kể trên.
Bộ cũng đã có những khảo sát sơ bộ về lợi nhuận mà 4 mẫu xe: xe grand I10, xe Kia Morning, xe Thaco Frontier K190 và xe Vios. Chỉ tính riêng sản lượng trong giai đoạn 2018-2022 của từng doanh nghiệp cũng sẽ thu về cho ngân sách nhà nước con số gấp 3 so với số thu cũ. Chính vì thúc đẩy sản lượng như vậy nên dù có lựa chọn phương án nào để giảm thuế nhập khẩu thì ngân sách cũng được bù đắp bởi nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp.