cảnh báo khi xe hết xăng
Đối với số đông bộ phận tài xế đều có cho mình thói quen xấu là lái xe khi vạch xăng sắp cạn hay đèn báo xăng sáng. Việc lái xe như vậy sẽ làm tổn hại các linh kiện xe hơi trong động cơ.
Tuy nhiên với cả hai dòng xe cũ hay xe mới cách thức đo xăng đều cần thông qua một phao xăng, chiếc phao này có nhiệm vụ xác định chiều cao mực xăng rồi gửi về ECU thông qua hệ thống điện tử đối với xe mới hay dây dẫn với xe cũ.
Mức báo xăng đơn giản là một dấu hiệu chung chung. Bởi khi đậu xe trên dốc thời gian dài quay đầu xuống hay hướng lên đi nữa thì đồng hồ báo xăng khác nhau, có thể tăng lên hay giảm xuống.
Các chuyên gia khuyến cáo việc chạy xe tới mức gần cạn nhiên liệu không tốt cho động cơ hoặc các chi tiết cơ khí. Đặc biệt với động cơ diesel tình trạng hết xăng sẽ gây hư hại nghiêm trọng. Một số chi tiết linh kiện xe hơi được thiết kế để ngập trong nhiên liệu thay vì trơ ra ngoài không khí và bị ăn mòn như kim phun, bơm.
Đối với động cơ xăng, tuy mức độ ảnh hưởng ít hơn đối với động cơ Diesel nhưng xe vẫn bị hư hại ít nhiều. Bình xăng cạn kiệt dẫn đến không khí dễ dàng xâm nhập vào hệ thống dẫn có thể khiến xăng không đến động cơ đầy đủ, gây ảnh hưởng tới quá trình vận hành của động cơ.
Không chỉ vậy, bạn có biết lượng xăng còn lại khi bình gần hết xăng, dưới đáy bình là cặn xăng đọng lại, nếu cặn này đi vào động cơ sẽ làm giảm hiệu suất nổ và phá hủy các chi tiết. Lâu dài đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến năng suất làm việc của động cơ kém, hiệu quả không cao. Thay vì chạy cố thì bạn nên tìm trạm bơm xăng gần nhất và bơm đầy tránh mất khoản phí lớn hơn khi bảo dưỡng hay thay mới động cơ.
Cuối cùng, điều bạn nên nhớ rằng không phải bất cứ đoạn đường nào cũng có trạm bơm xăng khi cần. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ trước những chuyến đi, tránh hết xăng hay chết máy giữa đường. Như vậy không những làm mất thời gian của chủ xe mà còn gây nguy hieermr vì các hệ thống trợ lực, phanh đều kém hiệu quả.