11 chi tiết dễ xảy ra sự cố nhất trên xe ô tô
Trên một chiếc xe hơi có nhiều hệ thống như phần động cơ, phần thân vỏ, phần điều hòa, phần gầm...và mỗi phần được lắp ráp từ nhiều linh kiện, phụ tùng với nhau. Tùy thuộc vào chức năng mà chất liệu phụ kiện là khác nhau cũng như độ bền, tuổi thọ cũng khác nhau. Vì vậy mà trong quá trình sử dụng xe không thể tránh khỏi việc xảy ra sự cố hoặc hỏng hóc bất thường tại các bộ phận. Dưới đây, phụ tùng ô tô Duy Tân liệt kê các chi tiết hay hỏng nhất trên xe ô tô, giúp các bạn có những biện pháp phòng tránh tốt nhất.
Dây curoa
Dây curoa ô tô hoạt động dựa vòa việc nhận lực truyền từ pu-li trục cơ của động cơ, từ đó thực hiện nhiệm vụ dẫn động hàng loại bộ phận khác như máy phát, lốc điều hòa, bơm trợ lực lái....Ở các dòng xe hạng sang hoặc xe thể thao có hệ thống treo điều chỉnh độ cao chủ động, dây curoa còn dẫn động hệ thống bơm nâng gầm.
Dây curoa khi tới hạn sử dụng thường xuất hiện những dấu hiệu nứt vỡ, chai cứng, khi hoạt động phát ra những tiếng kêu rít, đặc biệt là khi nổ máy. Tuy nhiên, yếu tố gây hỏng hóc bất ngờ mà người dùng xe cần cảnh giác là bị chuột cắn.
Dây curoa là một trong những chi tiết dễ hư hỏng trên xe ô tô
Biện pháp khắc phục: Trong điều kiện bình thường, dây curoa là một trong những chi tiết có tuổi thọ khá dài, bạn chỉ phải thay mới sau khoảng 80.000 - 100.000 km. Tuy nhiên, để tránh những sự cố bất thường có thể xảy ra, bạn cần phải kiểm tra dây curoa theo định kỳ 1 tuần 1 lần.
Bình ắc quy
Ắc quy dùng cho ô tô trong điều kiện sử dụng bình thường và bảo dưỡng tốt sẽ có tuổi thọ từ 3 - 4 năm. Tuy nhiên, tuổi thọ của ắc quy cũng chịu sự ảnh hưởng lớn từ điều kiện thời tiết. Trong thời tiết nắng nóng, sự chuyển hóa và sản sinh năng lượng điện bên trong ắc quy sẽ diễn ra nhanh hơn nhưng điều đó lại làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Trong điều kiện thời tiết lạnh thì lại ngược lại. Bên cạnh đó, việc lắp thêm quá nhiều thiết bị điện tử hoặc xe thường xuyên di chuyển cự ly ngắn, khiến phải khởi động và tắt máy liên tục cũng ảnh hưởng tuổi thọ ắc quy.
Dấu hiệu giúp bạn nhận biết ắc quy tới hạn sử dụng là điện áp bị sụt, các đèn báo và bảng đồng hồ sẽ tối khi bật chìa khóa và khởi động. Khi khởi động, quá trình diễn ra cũng không được dứt khoát như trước. Ắc-quy quá yếu sẽ không thể khởi động được động cơ, mà bạn chỉ có thể nghe thấy âm thanh “tạch tạch” phát ra từ hệ thống đề.
Biện pháp khắc phục:Nếu xe của bạn sử dụng ắc-quy cần bổ sung nước, hãy kiểm tra định kỳ mức nước của ắc-quy và bổ sung kịp thời. Ắc-quy bị cạn nước sẽ hỏng các bản cực và sẽ không thể phục hồi khi đổ nước đầy trở lại. Giải pháp để xử lý tạm thời khi bình ắc-quy hết điện dọc đường là bạn phải dự phòng một bộ dây câu để nhờ xe khác hỗ trợ.
>> Xem thêm: Bí quyết bảo dưỡng ắc quy và cách xử lý khi ắc quy gặp sử cố
Các vòng bi
Các vòng bi trên xe thường được làm từ hợp kim có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt bởi chúng thường xuyên pải chịu áp lực rất lớn trong quá trình vận hành xe. Cụ thể như bị tăng, bi tỳ dây curoa, vòng bi đai cam, vòng bi máy phát, vòng bi lốc điều hòa và bi ổ trục bánh xe. Thông thường, các loại vòng bi có thể có tuổi thọ rất lâu, đơn cử như bi ổ trục bánh xe có thể bền bỉ đến 200.000 km trong điều kiện sử dụng bình thường (đường sá tốt, không tải nặng, được bảo dưỡng đầy đủ).
Các vòng bi xảy ra sự cố, hỏng hóc có thể do hở phớt chắn mỡ khiến mỡ bôi trơn bị hao hụt hoặc bị nước ngấm vào trong. Việc rửa động cơ bằng nước tùy tiện và không đúng quy trình cũng có thể khiến nước chui vào bên trong, làm chết vòng bi.
Biện pháp xử lý: Khi các vòng bị có vấn đề, chúng thường bị rung lắc và phát ra những tiếng kêu. Vòng bi khô và kêu không chỉ gây ồn, mà còn sinh nhiệt rất mạnh, ảnh hưởng đến quá trình làm mát của động cơ. Trong trường hợp này, chỉ có thay thế vòng bi mới là biện pháp tốt nhất để đảm bảo sự hoạt động của xe và sự an toàn cho người.
Đường ống cung cấp nhiên liệu
Động cơ ô tô không gắn cố định trên bộ khung xe, mà được gối lên các chân cao su (hoặc thủy lực, hoặc khí nén) nên có độ dao động tương đối. Chính vì vậy, đường ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa vào đến họng phun được phân chia thành nhiều đoạn với chất liệu khác nhau. Trong khi phần chạy dọc gầm xe được làm bằng kim loại thì đoạn nằm trong khoang máy lại làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp và đây chính là đoạn nhạy cảm.
Trong quá trình sử dụng, đoạn ống dẫn bằng nhựa này có thể bị chuột cắn, các điểm nối có thể bị co ngót và hở, gây rò rỉ, thậm chí là hở lớn.
Biện pháp xử lý: Ngay khi phát hiện thấy mùi xăng bất thường (một số dòng xe cao cấp có thể xuất hiện đèn báo lỗi động cơ khi đường ống bị thủng lớn) thì cần tiến hành kiểm tra. Rò rỉ nhiên liệu là một trong những điều kiện gây nguy cơ cháy xe khi gặp tia lửa điện.
Các khớp cử động đa chiều (rô-tuyn)
Trên các dòng xe phổ thông loại nhỏ thường được trang bị hệ thống treo kiểu MacPherson phía trước và thanh chịu xoắn phía sau, người sử dụng xe có thể chẳng phải lo lắng về việc này, bởi toàn bộ dàn gầm chỉ có một chi tiết sử dụng khớp cử động đa chiều là thanh cân bằng dọc.
Nhưng trên các dòng xe trang bị hệ thống treo độc lập ở cả 4 bánh hay hệ thống treo đa liên kết với số rô-tuyn lên tới cả chục chiếc. Các rô-tuyn được bôi trơn bằng mỡ với một vỏ cao su bao bọc kín bên ngoài. Tại Việt Nam, chất lượng đường sá còn kém nên mức độ cử động của các khớp thường rất lớn, khiến các bọc cao su bảo vệ mỡ rất nhanh bị rách, khiến nước và bụi bẩn bám vào, làm rô-tuyn bị rơ rất nhanh. Rô-tuyn bị rơ sẽ phát ra tiếng kêu lục cục khi xe di chuyển trên đường xấu và mấp mô, thậm chí gây rung động và hỏng các chi tiết khác.
Biện pháp xử lý: Cơ cấu rô-tuyn có thể chịu đựng rất tốt trong mọi tình huống vận hành xe trên đường đẹp (ôm cua gấp, phanh gấp), nhưng có thể sẽ bị tổn thương rất nhanh sau một hành trình vất vả trên đường quá gập ghềnh hoặc chỉ vì một hòn đá văng dưới gầm xe. Vì vậy, trong quá trình sử dụng, bạn cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và tiến hành thay mới khi phát hiện các khớp bị hỏng hóc.
Cao su chân máy, chân số
Đây là linh kiện có kích thước cỡ bằng nắm tay nhưng phải thường xuyên chịu một lượng lực rất lớn từ trọng lượng của động cơ và hộp số ô tô. Bên cạnh đó, khi xe vận hành chi tiết này còn phải chịu sự rung lắc khi xe ôm cua hoặc trên đường xóc và nhiệt độ cao của khoang máy.
Nếu bộ phận cao su chân máy, chân số gặp vấn đề như chai cứng, vỡ thì độ rung của động cơ xe sẽ không được hấp thụ mà truyền trực tiếp tới hệ thống khung, khiến xe bị rung, đặc biệt là khi đang khởi động, lúc vào số hoặc trên đường xóc.
Biện pháp xử lý: Khi cao su chân máy, chân số bị hư hại bạn có thể nhận thấy thông qua tiếng kêu ở khoang máy, thân xe bị rung lắc khi khởi động. Lúc này, bạn cần đưa xe tới điểm sửa chữa uy tín để thợ có tay nghề kiểm tra và khắc phục.
Càng a và cao su càng a của hệ thống treo
Cao su càng a là bộ phận lót các khớp nối giữa càng và hệ thống khung. Trong quá trình vận hành xe trên đường xấu, càng sẽ cử động và chi tiết cao su này sẽ giúp quá trình cử động được êm ái. Với điều kiện đường sá Việt Nam, việc thường xuyên di chuyển trên đường xóc sẽ khiến cao su càng a nhanh bị chai, thậm chí vị nứt vỡ.
Bên cạnh đó, các thanh càng chữ a ô tô của hệ thống treo đa liên kết có ưu điểm là linh hoạt hơn và hấp thụ xóc tốt hơn, nhưng cũng có nhược điểm là thường yếu hơn cơ cấu MacPherson hay cầu cứng, nên rất dễ bị cong và lệch khi bị va chạm với đá hoặc xóc mạnh.
Biện pháp xử lý: Nếu càng chữ a trên xe còn hoạt động tốt mà chỉ bị hư hỏng tại chi tiết cao su thì bạn chỉ cần ép cao su càng a là ổn. Còn nếu bộ phận càng bị bào mòn, hoạt động kém thì bạn cần phải thay mới càng sớm càng tốt để đảm bảo xe hoạt động ổn định khi vận hành.
>> Xem thêm: Có nên ép cao su càng a xe ô tô không?
Giảm chấn trước
Trong quá trình phanh xe, đặc biệt là phanh gấp, hệ thống treo trước phải chịu áp lực tăng lên gấp nhiều lần do trọng lượng của xe dồn lên. Chính vì vậy, giảm chấn trước thường hay hỏng hơn so với giảm chấn sau (rất ít khi hỏng) và chi phí thay thế cũng thường cao hơn.
Khi chỉ một trong hai giảm chấn trước bị hỏng (thường là bị chảy dầu, có thể quan sát thấy bằng mắt thường với dấu hiệu là giảm xóc bị ướt nhoèn), người lái có thể cảm nhận xe không thể hấp thụ được xóc khi qua các gờ giảm tốc hay đường xấu, gây tình trạng xóc nảy. Tốc độ càng cao, hiện tượng xóc nảy một bên càng bộc lộ rõ, thậm chí có thể làm lệch đầu xe.
Biện pháp xử lý: Khi một trong hai giảm xóc bị hỏng thì giải pháp tốt nhất là thay mới cả hai bên. Nếu chỉ thay một bên, quá trình hấp thụ xóc sẽ không đều nhau giữa hai bánh xe, vẫn khiến xe mất ổn định khi đi trên đường xấu. Hơn nữa, việc sử dụng hai giảm xóc cũ/mới khác nhau sẽ khiến chiếc cũ hỏng trước, lại thay mới, hai bên lại lệch nhau.
Cảm biến oxy
Cảm biến oxy hay còn gọi là cảm biến khí thải có nhiệm vụ cung cấp thông tin về nồng độ khí thải tới hệ thống kiểm soát của động cơ, từ đó hệ thống sẽ bơm lượng nhiên liệu phù hợp để đốt cháy hiệu quả nhất, giúp xe đạt hiệu suất vận hành tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể, đồng thời giảm sự ô nhiễm tới môi trường.
Nếu thiết bị cảm biến khí thải cung cấp thông tin sai lệnh thì việc bơm nhiên liệu có thể bị thừa hoặc thiếu. Nếu không khí vào buồng đốt ít hơn mức cần thiết, xăng sẽ không thể cháy hết và bị thải ra ngoài, còn gọi là hỗn hợp “giàu” xăng, và ngược lại không khí nhiều quá sẽ gây hiện tượng “nghèo” xăng. Thừa xăng sẽ gây ô nhiễm môi trường, còn nghèo xăng sẽ làm giảm tính năng của động cơ và thậm chí có thể làm hỏng động cơ.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố tại cảm biến ô xy là do chất lượng nhiên liệu không tốt như bị bẩn, lẫn tạp chất, không đạt chuẩn...Khi đó, đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng, kèm theo đó là mức tiêu hao nhiên liệu có thể sẽ tăng đột biến (có thể tới 30%). Lúc này, chủ xe cần mang xe đến các gara tin cậy để kiểm tra xử lý.
Bơm cao áp của hệ thống phun xăng trực tiếp
Trên những dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp thì nhiên liệu được đưa vào buồng đốt thông qua hệ thống bơm cao áp. Bơm cao áp xảy ra sự cố thường do nhiên liệu bị nhiễm bẩn, hoặc xe khởi động lúc nhiên liệu bị cạn kiệt khiến bơm bị trầy xước, gây trình trạng hở và giảm áp suất bơm.
Bơm cao áp bị hỏng hoặc thiếu áp trầm trọng có thể sẽ dẫn đến sự cố không khởi động được động cơ mặc dù điện vẫn khỏe. Trường hợp nhẹ có thể khiến lượng nhiên liệu cung cấp không đủ, gây tình trạng rung giật và yếu. Không có đèn cảnh báo hay tín hiệu nhắc nhở nào báo cho người lái biết rằng bơm cao áp bị hỏng. Chính vì vậy, bạn chỉ còn cách đưa xe đến gara tin cậy để xử lý.
Biện pháp xử lý: Với sự cố xảy ra ở bơm cao áp, lựa chọn tốt nhất là bạn nên đưa xe tới điểm sửa chữa uy tín để khắc phục.
Tắc vòi phun nhiên liệu
Nhiên liệu trước khi được bơm vào buồng đốt của động cơ xe sẽ phải qua bộ lọc. Tuy nhiên, những cặn bẩn rất nhỏ vẫn có thể lọt qua lưới lọc, bám trên bề mặt của hệ thống cung cấp nhiên liệu, trong đó có vòi phun.
Vòi phun là chi tiết được chế tạo với độ chính xác rất cao, bao gồm các lỗ nhỏ li ti (trong hệ thống phun nhiên liệu đa điểm) để nhiên liệu được phun ra dạng bụi như sương mù và dễ cháy. Cặn bẩn bám ở vòi phun lâu ngày sẽ làm giảm tiết diện của vòi phun, hoặc làm tắc một trong số các lỗ phun, gây hiện tượng nghèo xăng.
Khi một trong số các vòi phun bị tắc, nhiên liệu sẽ không được cung cấp cho xy-lanh đó, gây hiện tượng bỏ máy, rung giật và xe yếu. Ngoài ra, nếu chỉ một trong số các tia của một vòi bị tắc sẽ gây hiện tượng nghèo xăng, cũng khiến xe bị rung và yếu. Nhiều vòi phun bị tắc có thể không khởi động được động cơ mặc dù hệ thống điện và đánh lửa vẫn hoạt động bình thường.