Những lưu ý khi sử dụng hộp số sàn
Là một trong những loại hộp số ra đời từ rất lâu và đến giờ hộp số sàn vẫn gần như được giữ nguyên cấu tạo của nó bao gồm các chi tiết như các bánh răng, bộ đồng tốc… tuy nhiên tất cả những gì bạn cảm nhận được khi sử dụng chỉ là cần gạt số trong khoang lái. Như vậy đối với các phần nằm dưới sàn xe, phải thao tác ra sao để nó hoạt động trơn tru là một vấn đề không hề đơn giản. Dưới đây sẽ là một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng xe số sàn.
Không đặt tay lên cần số khi xe đang hoạt động
Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển, đôi lúc một số tài xế hay đặt một tay lên vô lăng, một tay lên cần số để thuận tiện cho việc chuyển số khi cần, hay là để tay lên đó như một thói quen. Nhưng ít ai biết rằng hành động đó chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hộp số. Khi bạn thao tác gài số thì cần số sẽ được kết nối trực tiếp với càng gắp số, càng gắp số này lại kết nối với bộ đồng tốc làm nó ăn khớp với bánh răng số giúp xe vào số. Mà khi xe di chuyển thì bộ phận này sẽ bị rung lắc, mặc dù độ rung lắc rất nhỏ, nhưng khi người lái đặt tay lên cần số liên tục trong khoảng thời gian dài sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc đang xoay với tốc độ cao, dẫn đến cả hai chi tiết sẽ nhanh chóng bị ăn mòn và hư hỏng.
Không gác chân lên bàn đạp côn
Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt li hợp, tách hộp số khỏi động cơ để có thể chuyển số. Thế nên khi gác chân lên bàn đạp côn tất nhiên sẽ có lực tác động. Điều này sẽ làm bộ ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến là hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, hiện tượng này vừa gây tiêu tốn thêm nhiên liệu và vừa làm bộ ly hợp bị ăn mòn. Điểm chính là bộ ly hợp có nhiệm vụ kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Vậy khi bộ phận này bị ăn mòn lâu ngày sẽ dẫn đến hỏng hóc, làm cho quá trình truyền lực đến các bánh răng bị dời dạc, khiến xe mấy độ bốc và gây ra tiếng ì ạch khi xe hoạt động.
Không nên để số khi dừng đèn đỏ
Chúng ta không nên để số khi dừng đèn đỏ, tốt nhất là về số N sẽ có lợi nhất cho xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bộ ly có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này sẽ làm tăng tuổi thọ cho hệ thống truyền động của xe.
Tuyệt đối không ép số để tăng tốc
Số cao trên cần số có vai trò giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tour máy thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết khác của máy được hoạt động với áp lực thấp nhất. Nhưng trên thực tế, một số số tài xế muốn tăng tốc nhanh thường về số 1 sau đó tăng ga rồi mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng vận tốc. Thế nhưng những người sử dụng cách này không hề biết, làm như vậy sẽ tăng sức ép lên hộp số, làm tiêu tốn nhiên liệu mà vừa làm giảm tuổi thọ, lâu ngày sẽ dẫn đến hỏng hóc và sẽ tốn khá nhiều chi phí để có thể sửa chữa và thay mới.