Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Như chúng ta đã biết thì bugi ô tô là một trong những phụ kiện ô tô vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng hoặc dầu. Nó có nhiệm vụ cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗ hợp nhiên liệu và không khí được nén ở một áp suất cao rồi sao đó sinh ra công suất cho động cơ giúp cho xe có thể hoạt động và di chuyển.
Bugi ô tô được cấu tạo bao gồm các thành phần:
- Cực mát hay điện cực bìa (cực được uốn cong)
- Điện cực trung tâm (cực đánh lửa)
- Khe hở đánh lửa giữa cực mát và cực trung tâm là 0,9mm (đối với hệ thống đánh lửa tiếp điểm) và 2,03mm (đối với hệ thống đánh lửa điện tử)
- Sứ cách điện, vỏ kim loại, đầu tiếp xúc và dây cao áp
Điện áp của dòng điện phải lớn khoảng 40.000 đến 100.000V thì mới có thể phóng qua khe hở giữa hai điện cực này và tạo ra tia lửa điện giúp cho động cơ có thể hoạt động. Nếu bugi hư hỏng hoặc bị ướt do dính dầu động cơ sẽ làm ảnh hưởng đến công suất hoạt động của động cơ bị giảm sút.
Bugi ướt và có màu đen
Đây là một trong những dấu hiện chúng ta có thể nhìn bằng mắt thường được bugi bị hư hỏng do dầu của động cơ đã lọt vào xi lanh, bị đốt tạo thành muội than bám trên các bugi ô tô. Thông thường nguyên nhân dầu động cơ lọt vào xi lanh là hở xupap, hở xec-măng hoặc thành xilanh bị mài mòn trong quá trình hoạt động.
Còn trong trường hợp xe bạn tỏa ra một làn khói tràng và có mùi khét thì chúng ta có những biện pháp sửa chữa cũng như làm lại máy để gây hư hỏng thêm các động cơ khác.
Xéc măng dầu bị mòn khiến nhớt đi lên buồng đốt
Lòng xilanh bị mòn cũng khiến nhớt lọt lên buồng đốt
Cách tốt nhất là hãy nhanh chóng mang đến các trung tâm ô tô uy tín để được đội ngũ nhân viên kỹ thuật xử lý một cách kịp thời nhất để không làm ảnh hưởng đến các phụ tùng ô tô khác.
Động cơ sau khi được đại tu