Lý do khiến hộp số sàn vẫn rất được ưa chuộng

Hộp số sàn ở thị trường Việt Nam hiện nay đang dần bị thay thế bởi hộp số vô cấp hay hộp số tự thế động. Thế nhưng hiện tại hộp số sàn vẫn rất được ưa chuộng bởi cả những tài xế lâu năm lẫn những tài xế trẻ. Theo những thống kê thu thập được từ các tài xế đã sử dụng qua hộp số sàn thì hộp số sàn có những ưu điểm nổi trội như : cảm nhận lái một cách thực tế, chủ động về điều khiển tốc độ, sử dụng an toàn và rất ít gặp sự cố, hư hỏng…

hộp số sàn

Về mặt nguyên lý hoạt động, hộp số sàn áp dụng sự thay đổi của tỷ số truyền trong quá trình ăn khớp bánh răng nhằm thay đổi mô men xoắn trên các bánh xe chủ động của ô tô, đồng thời tùy chỉnh tốc độ xe chạy sao cho phù hợp với lực cản bên ngoài như sức cản lăn, sức gió hay độ ì khi leo dốc. Để xe có thể chuyển động linh hoạt và êm ái, ngoài việc vượt qua những cản lực trên, xe còn phỉa có thêm sự hỗ trợ từ bộ đồng tốc.

Đối với những người mới tiếp xúc với hộp số sàn thì việc sử dụng thuần thục không phải là điều đơn giản có thể thực hiện trong thời gian ngắn, mà đòi hỏi phải sử dụng trong khoảng thời gian dài sử dụng và học hỏi những kinh nghiệm để có thể vận hành tốt được hộp số sàn. Tuy nhiên, khi sử dụng thành thạo rồi xe số sàn rồi thì sẽ là một thói quen rất khó thay đổi, đặc biệt là khi chuyển sang lái xe số tự động hay xe số vô cấp, có thể gây nhầm lần khi sử dụng và gây mất an toàn khi sử dụng hai loại hộp hiện nay đang rất phổ biến này. Vậy lý do nào khiến hộp số sàn vẫn rất được ưa thích hiện nay ?

Tự mình làm chủ tốc độ

Thông thường, hộp số sàn sẽ đem lại cảm giác cho người lái khi cảm nhận được tác động trực tiếp sức mạnh của động cơ xe, từ đó còn có thể cảm nhận được khả năng tăng và giảm tốc độ truyền tới bộ ly hợp. Mặc dù trên thực tế thì các thao tác chuyển số hay đạp côn nhiều lần và gài số liên tục sẽ làm người lái không thoải mái để cảm nhận được giá trị chuyển động và kiểm soát tốc độ theo cách của bản thân, điều này thì hộp số sàn thể hiện rất đúng bản chất.

tự mình làm chủ tốc độ trên mọi lẻo đường

Rất ít hư hỏng

Tuổi thọ của bộ ly hợp tùy thuộc rất nhiều vào người sử dụng, người sử dụng đúng cách và hiệu quả thì tuổi thọ sẽ kéo dài còn với người sử dung sai cách thì sẽ làm giảm tuổi thọ của bộ ly hợp. Thông thường  sau khoảng 100.000km thì cần phải sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thay thế, đồng thời kéo theo quá trình thay dầu và một vài chi tiết khác của máy. Về khoản này thì hộp số sàn ít gặp trục trặc hơn hộp số tự động, mà nếu có gặp trục trặc thì chi phí để sửa chữa và thay thế cũng khá thấp.

An toàn khi sử dụng

Hầu hết các mẫu xe trang bị hộp số sàn hiện nay đều đã trang bị bộ đồng tốc có tỷ suất hoạt động ổn định, một phần vừa là để cạnh tranh với các loại xe sử dụng hộp số vô cấp và hộp số tự động, một phần mang lại khả năng lái an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó khi sử dụng số sàn, người lái phải thức hiện mọi thao tác nên sẽ phải tập trung lái xe, tránh gặp phải những tình uống bất ngờ xảy ra như với xe số tự động, hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra

Giá thành hợp lý

Nhiều người sử dụng cho rằng xe sử dụng hộp số tự động có giá cao hơn so với xe số sàn, vì được trang bị nhiều tính năng và công nghệ hơn. Tuy nhiên, trên thực tế thì những người này hoàn toàn sai lầm, khoảng cách công nghệ giữa hộp số sàn và hộp số tự động là không đáng kể và cũng có không ít những xe số sàn được trang bị tính năng tương tự, thậm chí là còn vượt trội hơn.

Bên cạnh đó, hộp số sàn rất ít khi hỏng hóc mà có hỏng hóc thì chi phí cho việc sửa chữa cũng không đáng kể do có cấu tạo khá đơn giản. Còn với hộp số tự động thì chi phí cho việc sửa chữa và thay thế là khá đắt đỏ vì được cấu tạo bằng những thiết bị điện tử, khó tìm kiếm.

>> Xem thêm: Những lưu ý khi sử dụng hộp số sàn




Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Mới đây chiếc xe Subaru Ascent 2019 với mẫu crossover 7 chỗ đã chính thức được hãng xe nổi tiếng của Nhật trình làng tại một tri&ec...
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Như chúng ta đã biết thì bugi ô tô là một trong những phụ kiện ô tô vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của đ&ocir...
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Việc bảo dưỡng phụ tùng ô tô là một trong những việc vô cùng quan trọng nó không chỉ giúp cho phụ tùng, phụ kiện trên xe có ...
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Xiết chặt các bulông ở bánh xe ô tô là một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình bảo dưỡng cũng như sửa ...
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Sau một tháng ra mắt dòng xe gia đình Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao tại Tokyo Motor Show 2017 thì mẫu xe này đã chính thức được bán ở th...
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Như chúng ta đã biết, dầu trợ lực tay lái ở mức thấp sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm khi chúng ta tham gia giao thông, tuy nhiên v...
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Nếu bạn là một trong những người có đam mê và tìm hiểu kỹ thuật sửa chữa ô tô của mình tại nhà để có thể tiết ki&ec...
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Kính đèn pha ô tô được sản xuất và thiết kế bằng chất lương nhựa có nhiệm vụ chính là bảo vệ đèn pha ô tô đồng ...
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
Việc mang xe tới các trung tâm gara để sửa chữa những nỗi nhỏ như chỉ là vệ sinh lọc gió hay nhiều nỗi nhỏ khác thì chúng ta chỉ c&aci...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô