Bảo dưỡng phụ tùng daewoo matiz cần làm những gì
Bảo dưỡng những phụ tùng daewoo matiz là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi chủ xe, bảo dưỡng sẽ giúp xe bạn hoạt động trơn chu và kéo dài độ bền các phụ tùng trong chiếc Matiz của bạn. Bảo dưỡng xe ô tô Matiz được chia làm 2 loại:
Bảo dưỡng hàng ngày
Đây là loại hình bảo dưỡng do lái xe hoặc chủ xe chủ động tự bảo dưỡng cho ô tô matiz hàng ngày trước và sau khi xe hoạt động hàng ngày cũng như trong quá trình xe hoạt động. Trước khi sử dụng, nếu thấy chiếc matiz của bạn hoạt động trơn tru và không thấy biểu hiện gì bất thường xảy ra thì mới chạy xe. Nếu thấy bất kỳ biểu hiện nào không bình thường phải xác định rõ nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của sự cố sau đó mới quyệt định chạy xe hay không. Một số sự cố có thể xảy ra vi dụ như: chiếc matiz của bạn đột nhiên khó khỏi động lên, máy nóng hơn mức bình thường, quá trình tăng tốc kém, hệ thống truyền lực gây ra tiếng ồn quá mức hoặc có tiếng va đập, ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra lại hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn còi có hoạt động tốt không...
Các biện pháp kiểm tra chủ yếu dựa vào quan sát và nghe âm thanh để đưa ra phán đoán theo kinh nghiệm chạy xe của từng người.
Bảo dưỡng hàng ngày cho ô to daewoo matiz nên yêu cầu cần thiết là vấn đề thời gian, khi chưa quen hết được quy trình các bạn có thể mất nhiều thời gian những khi đã quen, công việc này sẽ rất nhanh và không mất quá nhiều thời gian.
Quy trình kiểm tra phụ tùng matiz như sau:
- Tiến hành kiểm tra xe ở trạng thái dừng xe không nổ máy hoặc trạng thái hoạt động có thể lăn bánh.
- Quan sát toàn bộ bên ngoài phần vỏ xe và nội thật bên trong xe oto, nhìn bằng mắt thường và phát hiện các khiếm khuyết của buồng lái, khung, nhíp, lốp, áp xuất lốp, nắp động cơ, cửa xe, hệ thống nâng hạ kính xe.
- Kiêm tra hệ thống điện trong xe: kiểm tra hệ thống đèn báo trong xe, các đồng hồ đo trong buồng lái, đèn pha, đèn xin nhang, đèn lùi, đèn phanh, gạt nước, nước rửa kính, hệ thống quạt gió, hệ thống điều hòa...
- Kiểm tra hệ thống lái của xe, hành trình tự do của bành tay lái, tình trạng làm việc của bộ trợ lái.
- Kiểm tra hệ thống phanh, hành trình đạp phanh, lực đạp phanh, tình trạng và độ kín của tổng phanh, các đường dẫn dầu, hơi, hiệu xuất của phanh...
- Kiểm tra động cơ, các hệ thống làm mát động cơ, bôi trơn, truyền lực, làm sạch.
- Kiểm tra mức dầu bôi trơn của đọng cơ, hộ tay lái, cơ cấu truyền lực chính.
- Kiểm tra nước làm mát, dung dịch ắc qui...
Bào dưỡng định kỳ
Đây là loại hình bảo dưỡng chuyên sâu, cần cân nhắc trước khi làm hoặc thay thế bất cứ linh kiện phụ tùng matiz nào trong xe. Việc này yêu cầu người có chuyên môn hay công nhân, thợ máy có tay nghệ trong những Garage ô tô chuyên nghiệm thực hiện. Những người thực hiện bảo dưỡng có trách nhiệm và được thực hiện sau một chu kỳ hoạt động của matiz được tính theo thời gian hoặc quãng đường xe chạy được. Công việc bảo dưỡng ô tô cần đến các thiệt bị chuyên dụng, kết hợp giữa sửa chữa và thay thế những chi tiết nhỏ lẻ, những chi tiết hao mòn theo thời gian và theo quãng đường đi được như séc măng, má phanh, bạc lót, má ly hợp.
Ngoài một số những phụ tùng xe daewoo matiz bắt buộc phải thay thế định kỳ thì công việc chính của bảo đưỡng định kỳ vẫn là kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn hư hỏng không đáng có cho chiếc matiz của bạn.
Quy trình bảo dưỡng định kỳ matiz như sau:
Thời gian bảo dưỡng định kỳ được lấy theo một khoảng thời gian nhất định hay số km mà xe đã đi được.
Tuy nhiên, đối với Daewoo Matiz thì tôi khuyên các bạn nên bảo dưỡng theo số Km mà mình đi được. Cụ thể chu kỳ bảo dưỡng xe Matiz được khuyến cáo nên theo như sau:
- Trong thời gian chạy ra, nên bảo dưỡng sau mỗi 1500Km
- Sau chạy rà, chu kỳ bảo dưỡng sau mỗi quãng đường đi được 10.000 Km hoặc sau 6 tháng.
- Sau mỗi hạng mục sửa chữa lớn đối với xe, các bạn nên kiểm tra lại sau 5.000 Km hoặc sau 3 tháng
Chú ý: Đối với những xe hoặt động ở điều khiện khắc nghiệt, đường xá không thuận tiện như đồi núi, công trường. Khi căn cứ theo những điều trên nên nhân với hệ số 0.8.
Nội dung sửa chữa, bảo dưỡng như sau:
Tên tổng thành | Tên chi tiết cơ bản | Tên chi tiết chính |
Động cơ với ly hợp | Thân động cơ | Nắp xy lanh, trục khuỷu, trục cam, bánh đà, hộp bánh đà |
Hộp số chính và hộp số phụ | Vỏ hộp số | Nắp hộp số, trục sơ cấp, trục thứ cấp, trục trung gian, các bánh răng |
Trục các đăng | ống trục các đăng | Mặt bích các đăng, ổ trục then hoa |
Cầu chủ động | Vỏ cầu | ống bạc bán trục, vỏ hộp giảm tốc, gối đỡ bi bánh răng chủ động. Hộp vi sai, moay ơ tang trống hay đĩa phanh |
Trục trước | Dầm trục trước | Bộ ngõng quay lái, moay ơ bánh xe, tang trống hoặc đĩa phanh |
Cơ cấu lái | Hộp tay lái | Trục vít vô tận hoặc thanh răng, trục bánh răng, trục con lăn và cụm cơ cấu trợ lực |
Buồng lái ôtô tải, thân ôtô con | Khung, buồng lái | Nắp che động cơ, cánh cửa buồng lái |
Thân ôtô khách, thùng ôtô tải, khung ôtô | Khung chính(sat xi), thùng ôtô | Sàn xe, dầm dọc, dầm ngang, xà ngang, mõ nhíp |
Hệ thống thuỷ lực | Thân xy lanh, vỏ hộp truyền công suất | Thân bơm, pitông, cánh bơm |
Bảo dưỡng định kỳ là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi chủ xe nếu muốn chiếc xe của mình hoạt động tốt như mới. Các bạn có thể chủ động mang xe đi bảo dưỡng hoặc có thể gọi điện cho chophutungoto.vn để có thể nhận được tư vấn chính xác nhất.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU QUỐC TẾ DUY TÂN
Đ/C: Số 14 - 279 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
TK ngân hàng VCB: 002100038888
Mã số thuế: 0106504215
ĐT: 043.786.6666 0974.908.502
Email: chophutungoto68@gmail.com