5 điều cần lưu ý để kéo dài tuổi thọ điều hòa ô tô

Đa số các tài xế Việt đều mắc phải một số sai lầm khi sử dụng điều hòa ô tô. Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự thiếu, hổng kiến thức cần biết về điều hòa ô tô, hoặc cũng có thể do sự chủ quan của người sử dụng. Đây là bộ phận quan trọng đối với mỗi chiếc xe hơi, tuy nhiên thiết bị cơ bản này cần được vận hành đúng cách để có thể mang lại hiệu quả sử dụng cao và quá trình thay thế lâu dài. Dưới đây là một vài lưu ý giúp bạn có thể cân đối giữa việc làm mát nhanh và giữ cho điều hòa ô tô được bền bỉ, tuổi thọ lâu dài.

1. Chủ động giảm nhiệt cho xe khi đỗ xe.

Chủ động giảm nhiệt cho xe khi đỗ

Bạn có biết hành động trên của bạn đang giúp ích cho hệ thống điều hòa làm lạnh hiệu quả hơn và qua đó thì tuổi thọ của hệ thống cũng được tăng lên. Chủ động ở đây không có nghĩa điều chỉnh nhiệt độ thấp xuống mà bạn cần chọn nơi râm mát để đậu xe, mục đích để tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào trong xe, gây hư hại cho các phụ tùng xe, và tăng nhiệt độ không khí trong xe. Bạn nên chọn đỗ xe vào chỗ râm mát hoặc không tìm được chỗ thích hợp bạn nên sử dụng bạt che hoặc dán phim cách nhiệt lên kính hay sử dụng các tấm phản quang để che chắn xe cẩn thận. 
Đồng thời bạn nên lưu ý không sử dụng vải bạt tối màu để che phủ xe, làm vậy không những nhiệt độ không hạ mà còn nóng thêm do hơi nóng được hấp thụ và giữ lại bên trong.

2. Giải thoát bớt nhiệt khỏi xe trước khi bật điều hòa. 

Khi khí nóng trong xe được thoát bớt ra ngoài, nhiệt độ trong xe cũng giảm so với ban đầu và đạt mức ổn định, điều hòa sẽ làm mát nhanh chóng hơn.
Ngoài việc hạ cửa xe để giảm nhiệt thì còn một số cách sau và hiệu quả mang lại đều rất tốt:
- Mở hết cỡ một cửa sổ xe (cửa sau hay trước đều được)
- Ngồi ở vị trí người lái, lựa chọn mở cửa chéo cánh với cửa sổ.
- Bật quạt thông gió để không khí trong ngoài được lưu thông và khí nóng theo đó được đẩy hết ra ngoài.

3. Điều chỉnh thời gian bật điều hòa

Điều chỉnh thời gian bật điều hòa

Nhiều lái xe có thói quen khởi động điều hòa và động cơ cùng lúc, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất với suy nghĩ không khí sẽ được làm lạnh nhanh hơn. Tuy nhiên, việc đấy vừa khiến cho máy phải chịu tải lớn vừa làm cho hệ thống điều hòa hư hỏng nhanh hơn. Và hiệu quả làm mát thì không như suy nghĩ. Do vậy, bạn cần lưu ý:
- Không bật điều hòa trước hay cùng lúc với khởi động xe. Chỉ nên bật sau khi đã khởi động xe được một lúc, có thể là 10 phút.
- Mở điều hòa ở mức thấp nhất về mặt công suất (bạn đừng nhầm lẫn công suất thấp nhất và nhiệt độ thấp nhất), và có thể mở tốc độ gió cao để tăng hiệu quả làm mát.
- Khi bắt đầu chạy xe nên chạy từ từ giúp cho động cơ làm quen với việc phải tải thêm điều hòa.
- Sau khi nhiệt độ không khí trong xe đã ổn định, khi đó từ từ hạ thấp nhiệt độ đến phù hợp với cơ thể. Lưu ý không nên hạ nhiệt độ xuống quá thấp khiến chênh lệch nhiệt giữa môi trường ngoài và trong xe tăng, gây nhiều nguy cơ nguy hiểm cho con người. 
Xem thêm: Nguy cơ đột quỵ khi không bật điều hòa ô tô dưới trời nắng.

4. Không lấy gió ngoài ở khu vực nắng nóng, không khí ô nhiễm

Không lấy gió ngoài ở khu vực nắng nóng

Ưu điểm của việc lấy gió ngoài chính là không khí trong xe sẽ được làm mới, thoáng mát hơn. Tuy nhiên nếu lựa chọn lấy gió ngoài ở những nơi nắng nóng thì vô tình làm nhiệt độ trong xe tăng cao hơn, từ đó điều hòa sẽ phải hoạt động nhiều hơn để làm mát không khí trong xe. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuổi thọ của bộ phận này.

5. Tắt điều hòa trước khi tắt máy. 

Trước khi dừng xe 10-15 phút, bạn nên tắt điều hòa, hé dần cửa kính, điều này không những giúp bạn làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh bị sốc nhiệt khi thay đổi nhiệt độ đột ngột mà còn đảm bảo cho tuổi thọ lâu dài của động cơ và điều hòa.




Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Subaru Ascent chỉ với giá 680 triệu đồng, cạnh trang trực tiếp với Ford Explorer
Mới đây chiếc xe Subaru Ascent 2019 với mẫu crossover 7 chỗ đã chính thức được hãng xe nổi tiếng của Nhật trình làng tại một tri&ec...
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Làm gì khi bugi ô tô ướt và có màu đen?
Như chúng ta đã biết thì bugi ô tô là một trong những phụ kiện ô tô vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của đ&ocir...
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Những hạng mục phụ tùng cần được bảo dưỡng theo từng mùa trong năm
Việc bảo dưỡng phụ tùng ô tô là một trong những việc vô cùng quan trọng nó không chỉ giúp cho phụ tùng, phụ kiện trên xe có ...
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Hướng dẫn cách xiết bulông bánh xe ô tô
Xiết chặt các bulông ở bánh xe ô tô là một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình bảo dưỡng cũng như sửa ...
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Chính thức mở bán Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao
Sau một tháng ra mắt dòng xe gia đình Nissan Serena Nismo 2018 đậm chất thể thao tại Tokyo Motor Show 2017 thì mẫu xe này đã chính thức được bán ở th...
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Cách nhận biết dầu trợ lực tay lái ô tô ở mức thấp
Như chúng ta đã biết, dầu trợ lực tay lái ở mức thấp sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm khi chúng ta tham gia giao thông, tuy nhiên v...
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Bộ dụng cụ sửa chữa ô tô dành cho người mới bắt đầu
Nếu bạn là một trong những người có đam mê và tìm hiểu kỹ thuật sửa chữa ô tô của mình tại nhà để có thể tiết ki&ec...
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Cách thay thế kính đèn pha ô tô khi bị vỡ kính
Kính đèn pha ô tô được sản xuất và thiết kế bằng chất lương nhựa có nhiệm vụ chính là bảo vệ đèn pha ô tô đồng ...
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
5 hạng mục phụ tùng ô tô có thể tự sửa chữa tại nhà
Việc mang xe tới các trung tâm gara để sửa chữa những nỗi nhỏ như chỉ là vệ sinh lọc gió hay nhiều nỗi nhỏ khác thì chúng ta chỉ c&aci...

LOGO ĐỐI TÁC Phụ tùng ô tô